Các nước chúc mừng ông Yanukovich đắc cử tổng thống

Nhà Trắng ngày 11-2 cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi điện chúc mừng ông Yanukovich được bầu làm Tổng thống Ukraine, đồng thời đánh giá cuộc bầu cử của Ukraine là một bước đi mới hướng tới dân chủ. Tổng thống Mỹ cũng bày tỏ mong muốn hợp tác với tân Tổng thống Ukraine.

Các nước chúc mừng ông Yanukovich đắc cử tổng thống ảnh 1

Ông Viktor Yanukovich, tân Tổng thống Ukraine. Ảnh: Reuters

Tuyên bố của Nhà Trắng nêu rõ quan hệ đối tác chiến lược giữa Mỹ và Ukraine dựa trên các lợi ích và giá trị của cả hai nước, như củng cố dân chủ và nâng cao phúc lợi, đảm bảo an ninh và toàn vẹn lãnh thổ, tăng cường pháp luật, thúc đẩy không phổ biến vũ khí hạt nhân, hỗ trợ cải cách lĩnh vực kinh tế và năng lượng của Ukraine. Tuyên bố cũng nhấn mạnh Mỹ muốn hợp tác với tân Tổng thống Yanukovich, Chính phủ cũng như lãnh đạo các phái trong Quốc hội Ukraine.

Cùng ngày, Chủ tịch EC Jose Manuel Barroso đã chúc mừng ông Yanukovich được bầu làm Tổng thống Ukraine và cam kết Liên minh châu Âu (EU) sẽ hỗ trợ Ukraine về chính trị, kinh tế, tài chính và kĩ thuật trong tiến trình hội nhập châu Âu.

Ngày 11-2, nữ phát ngôn viên Điện Kremlin Natalya Timakova cho biết Nga hy vọng sẽ thiết lập mối quan hệ tốt đẹp hơn với Ukraine sau khi ông Yanukovich đắc cử Tổng thống.

Theo bà Timakova, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã nhiều lần khẳng định không sẵn sàng hợp tác với Tổng thống đương nhiệm Ukraine Viktor Yushchenko, song "nhà lãnh đạo Nga sẽ hợp tác với Tổng thống mới được nhân dân Ukraine bầu chọn".

Tổng thống Pháp Nikolas Sarkozy, Tổng thống Đức Horst Koehler, Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski, Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili cũng đã gọi điện chúc mừng ông Yanukovich được bầu làm Tổng thống Ukraine.

Trong khi đó, ngày 11-2, trong phát biểu đầu tiên kể từ khi kết quả kiểm phiếu sơ bộ được công bố, đương kim Thủ tướng Yulia Timoshenko, không đề cập đến kết quả bầu cử mà lên tiếng chỉ trích ông Yanukovich đã "đưa ra những cam kết giả dối" trong chiến dịch tranh cử.

Các trợ lý cho biết bà không có ý định từ chức và thề sẽ quyết tâm chống lại kết quả bầu cử vì "có gian lận theo như những lời tố cáo".

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm