Các nước châu Phi bắt tay đánh Boko Haram

Hội đồng Bảo an kêu gọi tăng cường hợp tác khu vực đồng thời khen ngợi các nước Ủy ban Lưu vực hồ Chad (Cameroon, Niger, Nigeria, Chad) và Benin đã tham gia lực lượng đặc nhiệm đa quốc gia.

Hội đồng Bảo an LHQ khuyến khích Cộng đồng Kinh tế các nước Trung Phi và Cộng đồng Kinh tế các nước Tây Phi hợp tác với Ủy ban Liên minh châu Phi thiết lập một chiến lược toàn diện chống Boko Haram.

Tổ chức khủng bố Boko Haram hoạt động ở Nigeria (đã tuyên thệ trung thành với Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria) và đang gia tăng đánh bom tự sát tại các nước láng giềng (ảnh).

Các nước châu Phi bắt tay đánh Boko Haram ảnh 1

Tại Chad, một vụ đánh bom tự sát mới xảy ra ngày 11-7 tại thủ đô N’Djamena đã làm 15 người thiệt mạng. Đây là vụ đánh bom tự sát thứ hai xảy ra trong vòng một tháng. Tại Cameroon, năm vụ đánh bom tự sát xảy ra trong hai tuần. Hồi đầu tuần, Chad đã điều 1.000 quân đến các đảo vùng khu vực hồ Chad để truy quét khủng bố trong khi Cameroon điều động thêm 2.000 quân chống Boko Haram.

Ngày 29-7, sau hai chặng dừng chân ở Chad và Niger, Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari đã đến Cameroon để thảo luận về liên minh khu vực chống Boko Haram. Dự kiến lực lượng đa quốc gia (trụ sở đặt ở Chad) sẽ bắt đầu hoạt động vào cuối tháng này. Đơn vị này gồm 8.700 quân của Nigeria, Cameroon, Chad, Niger và Benin.

TNL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm