Các nước Ả Rập tức giận vì Qatar 'không nghiêm túc'

Ngày 5-7, Bộ trưởng ngoại giao của 4 nước Ả Rập gồm Ai Cập, Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Bahrain đã gặp nhau tại thủ đô Cairo, Ai Cập. Đồng thời, đã đưa ra một tuyên bố cho thấy Qatar “không nghiêm túc” trong việc phản hồi bản yêu sách nhằm chấm dứt khủng hoảng sau khi nhận được phản hồi của Qatar trước bản yêu sách của 4 nước.

Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry cho biết, phản hồi của Qatar "khá tiêu cực" và không "đặt nền móng cho việc thay đổi các chính sách mà Qatar đang theo đuổi ."

Các nước Ả Rập tức giận vì Qatar 'không nghiêm túc' ảnh 1
Bốn nước Aran đề ra bản yêu sách gồm 13 điểm vào ngày 22-6.  Ảnh: EPA

Ngoại trưởng Ả Rập Saudi, Adel al Jubeir trả lời phóng viên rằng sẽ tiến hành thêm các biện pháp trừng phạt Qatar vào thời điểm thích hợp và phù hợp với luật pháp quốc tế. Ông này còn cho biết, sẽ tiếp tục cô lập về chính trị và phong tỏa kinh tế với Qatar cho đến khi nước này thay đổi chính sách tích cực hơn.

"Lệnh cấm vận sẽ vẫn tiếp diễn cho đến khi Qatar thay đổi chính sách" - ông nói. "Hiện chúng tôi đang bàn bạc về các biện pháp trong tương lai. Chúng tôi là những quốc gia có chủ quyền và có quyền thực hiện bất kỳ biện pháp nào phù hợp với luật pháp quốc tế".

Bộ trưởng Ngoại giao UAE, Abdullah bin Zayed Al Nahyan chỉ trích Qatar chỉ quan tâm tới "tàn phá, kích động, cực đoan và khủng bố”.

Trước đó, ngày 22-6, các nước Ả Rập đã đề ra bản yêu sách gồm 13 điểm và cho Qatar 10 ngày để phản hồi. Sau đó, thời hạn này đã được kéo dài tới ngày 5-7, theo yêu cầu của Kuwait - quốc gia đang nỗ lực hòa giải cuộc khủng hoảng.

Vào ngày 5-7, Bộ Ngoại giao Ả Rập Saudi cho biết họ đã nhận được phản hồi của Qatar, bao gồm việc Qatar sẽ ngừng hỗ trợ cho cho tổ chức Anh em Hồi giáo và đóng cửa kênh truyền hình Al-Jazeera.

Tuy nhiên trước đó  Ngoại trưởng Qatar, Sheikh Mohammed cho biết bản yêu sách này là "không thực tế và không thể thực hiện được".

Ngoài ra, Qatar còn phủ nhận các cáo buộc ủng hộ chủ nghĩa cực đoan và tố các quốc gia xâm phạm chủ quyền Qatar. Những yêu sách khác cũng buộc Qatar giảm quan hệ với Iran và đóng cửa một căn cứ quân sự Thổ Nhĩ Kỳ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm