Các nước Ả Rập tăng sức ép đối với Mỹ

Sự phẫn nộ của cộng đồng người Ả Rập và người Hồi giáo sau tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump xem Jerusalem là thủ đô của Israel dường như vẫn chưa đến hồi kết.

Căng thẳng tại Lebanon

Ngày 10-12, một vụ biểu tình quy mô lớn đã diễn ra trước Đại sứ quán Mỹ tại Beirut, Lebanon phản đối việc chính quyền Washington xem Jerusalem là thủ đô của Israel. Lực lượng an ninh của thủ đô Lebanon đã phải sử dụng hơi cay và vòi rồng để kiểm soát đám đông.

Người biểu tình đã hô vang các khẩu hiệu ủng hộ Palestine, ném đá vào lực lượng an ninh và đốt lửa trên tuyến phố gần Đại sứ quán Mỹ. Bất chấp vòi rồng, đám đông phẫn nộ đã xô đổ cổng của hàng rào sắt bao quanh khu nhà ngoại giao, ném lựu đạn khói vào bên trong khuôn viên khu nhà. Vào ngày 8-12, Đại sứ quán Mỹ tại Beirut đã ra bày tỏ lo ngại các cuộc tuần hành ở thủ đô Lebanon có khả năng leo thang bạo lực, cảnh báo công dân Mỹ tránh xa mọi cuộc biểu tình vì sự an toàn bản thân.

Sau khi Tổng thống Trump chính thức thông báo ý định chuyển Đại sứ quán Mỹ ở Israel từ Tel Aviv đến Jerusalem, sự phản đối từ cả người dân và chính phủ Lebanon ngày một căng thẳng. Tổng thống Michel Aoun của Lebanon đã phản pháo quyết định của chính quyền Washington, gọi đây là một động thái nguy hiểm và đe dọa uy tín của Mỹ vốn giữ vai trò là bên trung gian trong tiến trình hòa bình khu vực. Trong cuộc họp ngày 10-12 của Liên đoàn Ả Rập tại Cairo, Ngoại trưởng Lebanon Gebran Bassil bất ngờ kêu gọi áp đặt lệnh trừng phạt đối với Mỹ, chỉ trích quyết định của Mỹ là “nguy hiểm và không thể chấp nhận được”.

Biểu tình leo thang bạo lực ngay trước Đại sứ quán Mỹ tại Beirut, Lebanon. Ảnh: REUTERS

Liên đoàn Ả Rập phản ứng mạnh

Cũng trong ngày hôm qua, sau phiên họp khẩn cấp yêu cầu bởi Jordan và Palestine, ngoại trưởng các nước thuộc Liên đoàn Ả Rập đã kêu gọi Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hiệp Quốc (LHQ) thông qua một nghị quyết lên án quyết định của Mỹ về vấn đề Jerusalem.

Tổng Thư ký Liên đoàn Ả Rập Ahmed Aboul-Gheit và Ngoại trưởng Palestine Riyad al-Maliki kêu gọi cộng đồng quốc tế thừa nhận nhà nước Palestine với thủ đô là Đông Jerusalem, hãng tin AP cho biết. Ông Aboul-Gheit cũng đồng thời cảnh báo hệ lụy đáng lo ngại từ quyết định của Mỹ: “Jerusalem đã bị chiếm đóng trong suốt 50 năm. Đây là một cuộc chiến đã được mở rộng, một cuộc chiến sẽ leo thang”.

Nếu nghị quyết của HĐBA LHQ về vấn đề Jerusalem bị Mỹ ngăn cản bằng quyền phủ quyết, ngoại trưởng các nước Ả Rập sẽ đệ trình một dự thảo nghị quyết tương tự lên Đại hội đồng LHQ, theo ngoại trưởng Palestine cho biết.

Mỹ chỉ trích LHQ “bắt nạt” Israel

Trong phiên họp khẩn cấp của HĐBA LHQ ngày 8-12 vừa qua ở New York, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley đã tái khẳng định lập trường bảo vệ Israel. Bà cho rằng chỉ có Mỹ mới đủ uy tín để giữ vai trò trung gian trong xung đột Palestine-Israel. “LHQ đã gây tác động tiêu cực nhiều hơn là thúc đẩy viễn cảnh hòa bình tại Trung Đông. Nước Mỹ sẽ không ủng hộ các động thái này vì Israel bị công kích một cách bất công tại LHQ. Nước Mỹ sẽ không để bị giảng dạy bởi những nước không có đủ uy tín để đối xử một cách công bằng cho cả người Israel và người Palestine” - bà Haley nhấn mạnh.

Nữ đại sứ Mỹ nhắc lại rằng “chính trên thảm cỏ Nhà Trắng”, lãnh đạo của Israel, Jordan và Palestine từng công bố đạt được những cột mốc tiến tới viễn cảnh chấm dứt xung đột khẳng định Washington được cả hai phía tin cậy. Bà cho rằng Mỹ sẽ không để Israel phải đi đến một thỏa thuận do “bị bắt nạt” bởi LHQ hoặc bất kỳ nhóm quốc gia nào không xem trọng an ninh của Israel, theo đài CNN.

___________________________

Các biện pháp phủ đầu cần phải được đưa ra phản đối động thái này của Mỹ, bắt đầu bằng các biện pháp ngoại giao, sau đó là chính trị, sau đó là kinh tế và tiếp đó là trừng phạt tài chính.

Ông GEBRAN BASSILNgoại trưởng Lebanon, 
tuyên bố tại thủ đô Ai Cập

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm