Các nhóm phiến quân liên thủ, chống chính phủ Syria tới cùng

Tỉnh Idlib là mảnh đất lớn cuối cùng còn nằm trong tay phe nổi dậy. Tháng trước, phái viên Syria tại Liên Hiệp Quốc đã cực lực lên án việc Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng gia tăng ảnh hưởng ở phía Bắc Syria, gọi đây là sự “chiếm cứ” và thề đánh bật lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ, theo Press TV.

Người Syria tụ tập tại một địa điểm xảy ra đánh bom xe ở Idlib, Tây Bắc Syria hôm 2-8. Ảnh: AFP

Các nguồn tin ngoại giao cho hay tuần trước Thổ Nhĩ Kỳ đã cố đón đầu một kịch bản tương tự ở Idlib. Hôm 5-8, Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NLF) được thành lập với sự ủng hộ của Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 5, đã bắt giữ một số thành viên của tổ chức tìm cách hòa giải với chính phủ Syria.

Lực lượng phiến quân thực hiện chiến dịch bắt bớ sau khi Tổng thống Syria Bashar al-Assad tháng trước nói với truyền thông Nga rằng ưu tiên tiếp theo của Syria là tái chiếm Idlib sau khi quân đội giải phóng thành công ba tỉnh ở biên giới với Jordan và cao nguyên Golan.

“Mặt trận Giải phóng Quốc gia cách đây một tuần đã phát động một chiến dịch… mà đỉnh điểm ngày hôm nay là vụ bắt giữ 45 nhà hoạt động hòa giải và ứng viên cho các cuộc bầu cử địa phương” – thông cáo của chính phủ Syria ở tỉnh Hama và Idlib thông báo.

Theo một phát ngôn viên chính phủ Syrira, NLF đã thực hiện tổng cộng 60 vụ bắt giữ kể từ khi phát động chiến dịch. Trong khi đó, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết phiến quân đã bắt giữ gần 50 người trên các khu vực rải rác từ Hama và Idlib vì cho rằng các nạn nhân đã cố gắng liên lạc với chính quyền hoặc gặp gỡ các nhân viên tình báo của chính phủ Syria.

Bức ảnh chụp ngày 18-6 cho thấy góc nhìn toàn cảnh về chốt kiểm soát Morek do phiến quân kiểm soát giữa tỉnh Idlib và Hama. Ảnh AFP

Tuần trước, một nguồn tin ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng “Ankara đang làm việc với các nhóm đối lập ở Idlib để loại bỏ các phiến quân” nhằm ngăn chặn một chiến dịch tấn công của lực lượng Syria. Phần lớn tỉnh Idlib nằm dưới quyền kiểm soát của Hayat Tahrir al-Sham, một nhánh của al-Qaeda ở Syria.

Ahrar al-Sham và Nureddine al-Zinki hợp nhất hồi tháng 2 thành Mặt trận Giải phóng Syria với sự hậu thuẫn của Thổ Nhĩ Kỳ. Hôm 1-8, Mặt trận Giải phóng Syria cùng bốn nhóm khác liên minh với nhau thành lập NLF.

Theo Rami Abdel Rahman, người đứng đầu SOHR, tỉnh Idlib từ lâu được xem là cơn bột phát của bất ổn an ninh và các vụ ám sát lẫn nhau giữa các nhóm phiến quân.

Theo SOHR, lực lượng chính phủ và IS vẫn đang giao tranh quyết liệt trong khi quân chính phủ đẩy mạnh tấn công về phía Bắc và Đông Bắc tỉnh Sweida. Đây cũng được cho là khởi đầu của chiến dịch tấn công của chính quyền Damacus nhằm đánh bật IS ra khỏi khu vực. Ông Assad hồi 1-8 nói thắng lợi cuối cùng trước chủ nghĩa khủng bố đang đến gần là nhờ sự hy sinh của lực lượng quân đội Syria.

Những tuần gần đây quân đội Syria giành lại những vùng lãnh thổ quan trọng từ trong tay những kẻ khủng bố ở phía Nam đất nước. Các phiến quân đã giao nộp vũ khí hạng nặng cho chính phủ Syria và rời khỏi khu vực theo các thỏa thuận đầu hàng đạt được với phe nổi dậy.

Thượng tướng Sergey Rudskoy, Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu Nga ngày 2-8 cho biết lực lượng chính phủ Syria đã kiểm soát hoàn toàn các tỉnh As-Suwayda, Daraa và Quneitra ở phía Tây Nam Syria sau chiến dịch diễn ra trong một tháng qua. 

Theo ông Rudskoy, thành công này có được sau khi một số nhóm vũ trang trong khu vực, bị thuyết phục bởi lời đề nghị ân xá của Nga, đã chọn đứng về phía chính phủ Damascus và liên thủ với lực lượng chính phủ chiến đấu chống các phần tử thánh chiến cực đoan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm