'Các nhân chứng phải có mặt tại phiên tòa luận tội ông Trump'

Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer, trong cuộc họp báo hôm 16-12, nói rằng các phiên tòa luận tội của Thượng viện nên “tập trung vào các sự kiện mà Hạ viện trình bày, chứ không phải về các thuyết âm mưu mà những kẻ nói dối đưa ra" - theo đài Fox News.

Động thái được cho là chống lại các nỗ lực của đảng Cộng hòa nhằm xóa tội cho ông Trump trong việc chỉ trích nhà cựu Phó Tổng thống Joe Biden về các hoạt động kinh doanh tại Ukraine.

“Chúng ta phải bám sát sự thật và nếu có những nhân chứng khác có thể chứng kiến những gì đã xảy ra, đó là những người có thể có bằng chứng rất mạnh mẽ về các vấn đề mà Hạ viện trình bày. Tôi rất muốn biết họ là ai” - ông Schumer nói.

Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer trong cuộc họp báo ngày 16-12. Ảnh: AFP

Ông Schumer còn tuyên bố: "Thượng viện và hàng triệu người dân Mỹ luôn muốn biết sự thật tổng thống còn giấu giếm điều gì, tại sao ông ấy không nói ra sự thật".

"Các phiên tòa phải có nhân chứng" - ông nói. "Một phiên tòa công bằng là trong đó các thượng nghị sĩ biết tất cả sự kiện. Và điều đó cho phép họ xét xử vụ án một cách vô tư".

Tuyên bố của ông Schumer được đưa ra chỉ vài giờ sau khi ông công bố lá thư gửi cho lãnh đạo đa số tại Thượng viện, Mitch McConnell, về các nét chính cần có trong phiên tòa luận tội tại Thượng viện sắp tiến hành.

Trong thư, ông Schumer đặc biệt yêu cầu bốn nhân chứng có mặt trong phiên tòa luận tội, gồm quyền Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney, Robert Blair - phụ tá cho ông Mulvanery, cựu Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton và quan chức ngân sách Michael Duffey từ Cục Quản lý hành chính và Ngân sách Nhà Trắng.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton là một trong bốn nhân vật được kêu gọi làm chứng trong phiên tòa luận tội của Thượng viện. Ảnh: REUTERS

Fox News cho biết bốn nhân vật được kêu gọi là làm chứng tại tòa trên trước đó đã từ chối tham gia phiên điều trần điều tra luận tội tại Hạ viện.

“Họ là bốn người có liên hệ trực tiếp nhất với các vụ việc tại sao viện trợ cho Ukraine bị trì hoãn" - ông Schumer nói trong buổi họp báo. "Nếu không sợ những gì sẽ nói ra, thì không có lý do gì mà họ không được gọi ra làm chứng trong phiên tòa cả”.

Ngoài ra, lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer cũng bác bỏ những cáo buộc rằng chính ông đã phản đối việc kêu gọi nhân chứng xuất hiện trong phiên tòa luận tội ở Thượng viện đối với cựu Tổng thống Bill Clinton năm 1999.

“Các nhân chứng năm 1999 đã đưa lời khai với bồi thẩm đoàn. Chúng tôi biết họ đã nói gì. Còn bốn nhân chứng mà chúng tôi kêu gọi hôm nay thì chưa đưa ra bất kỳ thông tin gì. Đó là sự khác biệt lớn”.

Hiện tại phía Tổng thống Trump và Nhà Trắng chưa có phản ứng về việc cá nhân được kêu gọi xuất hiện trong phiên tòa luận tội tại Thượng viện. 

Sau cuộc họp báo, Schumer nói thêm rằng một vài nghị sĩ đảng Cộng hòa đã nói với ông rằng họ tin những gì Tổng thống Trump đã làm là sai nhưng “không chắc có đủ các bằng chứng đã được trình lên trong cuộc điều tra luận tội hay không”.

“Chúng tôi tin những nhân chứng và tài liệu này sẽ cung cấp bằng chứng mà họ đang tìm kiếm mà không làm trì hoãn hay kéo dài phiên tòa” - ông Schumer nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm