Các nhà lập pháp Mỹ chuẩn bị trình dự luật ủng hộ Đài Loan

Hãng Reuters hôm 16-6 đưa tin các nhà lập pháp Mỹ thuộc đảng Cộng hòa và Dân chủ tại Hạ viện sắp trình dự luật mới vào tuần này nhằm tìm cách thúc đẩy sự ủng hộ của Mỹ đối với Đài Loan. Động thái được cho là một phần trong nỗ lực của Quốc hội Mỹ để đối phó với Trung Quốc.

Mỹ ngày càng có tiếng nói chung từ lưỡng đảng về vấn đề Đài Loan. Ảnh: AFP FORUM

Cụ thể, các lãnh đạo đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa tại tiểu ban châu Á của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện là hạ nghị sĩ Ami Bera và hạ nghị sĩ Steve Chabot sẽ giới thiệu dự luật Hòa bình và Ổn định Đài Loan như một biện pháp để “hỗ trợ không gian ngoại giao, kinh tế và vật chất” của hòn đảo. 

“Hy vọng rằng chúng tôi có thể thông qua một điều gì đó với sự ủng hộ từ lưỡng đảng tại Hạ viện. Tôi nghĩ rằng đây là một lĩnh vực mà chúng tôi có chung tiếng nói” - hạ nghị sĩ Bera cho biết.

Dự luật trên nhấn mạnh tầm quan trọng của sự ổn định. Đồng thời kêu gọi chính quyền ông Biden trong vòng 90 ngày phải báo cáo về một chiến lược toàn chính phủ nhằm tăng cường khả năng răn đe chống lại một cuộc xung đột trên eo biển Đài Loan và nhấn mạnh sự hợp tác với các đồng minh.

Ngoài ra, dự luật kêu gọi các cơ quan của Mỹ nghiên cứu các cách thức để giúp Đài Loan về kinh tế và mở rộng phát triển. Dự luật cũng công nhận Đài Loan đã có những đóng góp quan trọng cho cộng đồng thế giới và thúc giục chính quyền ông Biden đệ trình chiến lược thúc đẩy sự “tham gia có ý nghĩa” của hòn đảo vào các tổ chức quốc tế.

Dự luật mới của Hạ viện không ủng hộ việc chuyển đổi lập trường "mơ hồ chiến lược" lâu nay của Mỹ, bất chấp lời kêu gọi từ một số thành viên Quốc hội về cam kết rõ ràng hơn việc bảo vệ Đài Loan trong trường hợp bị Trung Quốc tấn công.

Ông Bera cảnh báo rằng dù có những lo ngại xung quanh vấn đề Đài Loan, Mỹ không nên gửi các tín hiệu cho Bắc Kinh rằng Washington ủng hộ sự độc lập của hòn đảo.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden cũng phản đối việc từ bỏ sự “mơ hồ chiến lược” nhưng cam kết làm sâu sắc hơn mối quan hệ không chính thức với Đài Bắc trước sức ép ngày càng tăng đối với hòn đảo từ Bắc Kinh.

Trước đó, vào tháng 4, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã thông qua “Đạo luật Cạnh tranh Chiến lược năm 2021”, trong đó có phần kêu gọi tăng cường quan hệ đối tác với Đài Loan, gọi hòn đảo này là "một phần quan trọng trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ" và nói rằng không nên hạn chế sự tương tác của các quan chức Mỹ với các đối tác Đài Loan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm