Các nguyên tắc quản lý của Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS

Một nhà buôn làm cho bọn này đã tuồn tài liệu ra ngoài. Người viết là Abu Abdullah - người Ai Cập. Thời điểm soạn thảo từ tháng 7 đến tháng 10-2014, tức ngay sau khi Nhà nước Hồi giáo tuyên bố hoạt động (tháng 6-2014).

Tài liệu được xem là kim chỉ nam hoạt động của Nhà nước Hồi giáo. Tài liệu nêu nhiều lĩnh vực quản lý trong các lãnh thổ đã chiếm đóng như quan hệ quốc tế, khai thác dầu mỏ, quy định cấp bậc nội bộ, tuyên truyền, y tế, giáo dục, thương mại, thông tin, việc làm.

Theo tài liệu, IS đã sớm quyết định huấn luyện trẻ em và chọn ra người tốt nhất đưa đi tuần tra hay đóng chốt. Chúng đã xây dựng một chính sách văn hóa để các tay súng nước ngoài hòa nhập với bọn gốc gác ở Iraq và Syria.

Chúng lập trại riêng cho quân chính quy và cựu binh. Hằng năm cựu binh được nâng cấp về sử dụng vũ khí, chiến lược và kỹ thuật tác chiến. Tân binh mới gia nhập phải học quy định, huấn lệnh Hồi giáo, học sử dụng vũ khí và tác chiến.

Chuyên gia Charlie Winter ở ĐH Quốc gia Georgia (Mỹ) khẳng định: Nhà nước Hồi giáo không chỉ là một đạo quân cuồng tín, khát máu mà còn là một tổ chức chính trị với cơ sở hạ tầng rất phức tạp và quy củ.

Cùng ngày, trung tâm nghiên cứu IHS (Anh) đã công bố công trình nghiên cứu xác định Nhà nước Hồi giáo có sáu nguồn thu chính: Sản xuất và kinh doanh xăng dầu, tiền thuế các hoạt động thương mại, tiền thu từ đất đai và tài sản tịch thu, mua bán ma túy và đồ cổ, các hoạt động tội phạm (như cướp ngân hàng, bắt cóc đòi tiền chuộc), quản lý các doanh nghiệp nhỏ như giao thông, kinh doanh nhà đất.

Khác với Al Qaeda, chúng không lệ thuộc vào tiền tài trợ của đại gia. Mỗi tháng chúng thu được 80 triệu USD, trong đó 50% từ tiền thuế và 43% từ xăng dầu. Mọi dịch vụ như điện, điện thoại di động đều phải nộp 20% thuế cho chúng.

Công trình nghiên cứu ghi nhận chiến dịch không kích của liên minh do Mỹ đứng đầu và Nga đánh vào hầu bao của chúng (dầu khí) đã đạt kết quả. Chúng đang gặp khó khăn về tài chính và mới đây phải giảm lương, tăng chi phí dịch vụ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm