Các nghị sỹ Mỹ hối thúc Afghanistan ký kết BSA

Các nhà lập pháp Mỹ cũng đề nghị Chính phủ Afghanistan ngừng phóng thích những tù nhân mà Mỹ xác định là những đối tượng nguy hiểm, đe dọa an ninh của cả hai nước.

Phát biểu với báo giới tại thủ đô Kabul sau cuộc gặp Tổng thống nước chủ nhà Karzai, ba Thượng nghị sỹ hàng đầu của đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ gồm John McCain, John Barrasso và Lindsey Graham đã lên tiếng cảnh báo rằng nếu BSA không được ký kết thì an ninh của Afghanistan và khu vực Nam Á sẽ bị de dọa.

Lý do được các nhà lập pháp Mỹ đưa ra là nếu không có BSA, lính Mỹ và các đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ phải rút toàn bộ binh lính ra khỏi cuộc chiến đã kéo dài hơn 12 năm này, bỏ mặc Afghanistan rơi vào tình trạng bạo lực như kiểu Iraq.

Thượng nghị sỹ John McCain bày tỏ tin tưởng rằng những bất đồng còn tồn tại giữa Washington và Kabul sẽ được thu hẹp và giải quyết trong những tuần tới, theo đó hai bên sẽ ký BSA cho phép khoảng 12.000 binh lính nước ngoài, trong đó có khoảng 8.000 lính Mỹ, tiếp tục hiện diện tại nước này sau năm 2014.

Chính quyền Obama muốn ký BSA trước ngày 31/12/2013, nhưng cho tới nay Tổng thống Hamid Karzai vẫn chưa chấp thụân, muốn để lại việc này cho người kế nhiệm sau cuộc tổng tuyển cử vào tháng Tư tới.

Các thượng nghị sỹ Mỹ cũng hối thúc chính quyền Kabul bãi bỏ kế hoạch phóng thích 650 tù nhân khỏi nhà tù Bagram mà Mỹ mới chuyển giao cho Afghanistan.

Theo những chính khách này, trong số những tù nhân nói trên có 88 đối tượng mà Mỹ xác định là nguy hiểm. Đây là những tay súng đã từng tiến hành các vụ bạo lực, khiến 60 binh lính nước ngoài và 57 binh lính bản địa lthiệt mạng và lbị thương.

Mỹ muốn Chính phủ Afghansitan đưa 88 đối tượng này ra tòa xét xử.

Trước đó, ngày 1/1, người phát ngôn của các lực lượng Mỹ tại Afghanistan, Đại tá Dave Lapan cho rằng kế hoạch phóng thích cả những tù nhân mà nước này có đủ bằng chứng để đưa ra truy tố là một bước đi nguy hiểm, đe dọa an ninh của Afghansitan và Mỹ.

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm