Các nghị sĩ Anh chuẩn bị nhờ tòa án trì hoãn Brexit

Đài BBC cho hay các nhà lập pháp, bao gồm các nghị sĩ bị trục xuất trong tuần này khỏi đảng bảo thủ cầm quyền của Thủ tướng Johnson vì ủng hộ dự luật liên đảng, đã sẵn sàng nhờ tòa án thi hành luật nếu cần thiết.

Dự luật sẽ buộc ông Johnson yêu cầu Liên minh châu Âu (EU) hoãn Brexit trước ngày 19-10 trừ khi Quốc hội Anh đã ký kết thỏa thuận hoặc chấp nhận không có thỏa thuận.

Chủ tịch đảng Lao động của Anh Jeremy Corbyn. Ảnh: INTERNET

Vương quốc Anh đang lên kế hoạch rời khỏi EU vào ngày 31-10, thời hạn mà ông Johnson đã nhiều lần hứa sẽ tuân thủ.

Chủ tịch đảng Lao động Jeremy Corbyn cho biết đảng của ông không phải không chủ trương thực hiện hành động pháp lý. "Chúng tôi cần một tuyên bố rõ ràng từ thủ tướng rằng ông sẽ tuân thủ hành động đó của Quốc hội" - Corbyn nói với đài BBC.

Luật này đã được thông qua bởi cả hai viện của Quốc hội trong tuần này, với nữ hoàng Elizabeth II dự kiến sẽ ký nó thành luật vào thứ Hai.

Đáp lại, ông Johnson cho biết trong tuần này ông sẽ "thà chết trong ao" hơn là yêu cầu "sự chậm trễ vô nghĩa" đối với Brexit.

Hôm 7-9, tờ nhật báo Telegraph của Anh cho biết ông đã sẵn sàng từ chối chỉ thị của Quốc hội để yêu cầu gia hạn rời khỏi EU nếu ông không đồng ý thỏa thuận mới với khối. Tờ báo dẫn lời thủ tướng nói rằng ông chỉ bị ràng buộc "về lý thuyết" bởi luật mới.

Ông Johnson, một nhà lãnh đạo của chiến dịch rời khỏi EU trong cuộc trưng cầu dân ý Brexit 2016, đã nhậm chức vào tháng 7 sau khi người tiền nhiệm của đảng bảo thủ Theresa May từ bỏ sau ba nỗ lực thất bại để có được thỏa thuận với Brussels và được Quốc hội thông qua.

Sau thất bại của ông về dự luật trì hoãn tại Quốc hội, ông nói giải pháp duy nhất cho sự bế tắc là một cuộc bầu cử mới.

2/3 các nghị sĩ Hạ viện sẽ cần phải ủng hộ một cuộc bầu cử sớm nhưng các đảng đối lập, bao gồm cả đảng Lao động, đã cam kết bỏ phiếu chống lại hoặc từ bỏ điều này cho đến khi luật buộc Johnson phải tìm cách trì hoãn Brexit.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm