Các lực lượng hạt nhân chiến lược Nga tổ chức diễn tập

Hãng AP đưa tin quân đội Nga ngày 9-12 đã tiến hành diễn tập quân sự các loại vũ khí hạt nhân chiến lược.

Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, cuộc diễn tập có sự tham gia của các phương tiện trên bộ, trên biển và trên không của các lực lượng hạt nhân chiến lược của nước này.

Trong khuôn khổ cuộc diễn tập, quân đội Nga đã phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa từ tàu ngầm hạt nhân Karelia ở Biển Barents.

Các vụ phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa phóng từ mặt đất cũng được thực hiện từ Sân bay vũ trụ Plesetsk phía tây bắc nước này, cũng như từ máy bay ném bom chiến lược Tu-160 và Tu-95MS.

Thủy thủ đoàn tàu ngầm hạt nhân Karelia của Nga. Ảnh: AP

Theo AP, cuộc diễn tập diễn ra khi chưa đầy hai tháng nữa Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (NEW START) sẽ hết hạn vào đầu tháng 2-2021. Nga và Mỹ đã thảo luận về việc gia hạn hiệp ước, song hai bên vẫn tồn tại nhiều khác biệt.

Sau khi cả Nga và Mỹ rút khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) năm 1987 vào năm 2019, Hiệp ước NEW START là thỏa thuận kiểm soát vũ khí hạt nhân duy nhất còn lại giữa hai nước.

Những người ủng hộ kiểm soát vũ khí đã cảnh báo rằng việc hiệp ước này hết hạn có thể sẽ là một đòn giáng mạnh vào sự ổn định toàn cầu khi các lực lượng hạt nhân của Mỹ và Nga không bị hạn chế về năng lực hạt nhân.

Những năm gần đây, Nga đã tăng cường các cuộc diễn tập trong bối cảnh quan hệ với phương Tây tiếp tục lao dốc sau sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea hồi năm 2014.

Hiệp ước NEW START được ký kết vào ngày 8-4-2010 tại Prague (Cộng hòa Czech) thay thế các hiệp ước về giảm trừ vũ khí hạt nhân chiến lược đã ký kết trước đó. Hiệp ước có hiệu lực ngày 5-2-2011, dự kiến sau 10 năm (tức đến tháng 2-2021) sẽ hết hiệu lực và có thể kéo dài đến năm 2026 nếu hai bên đồng ý.

Hiệp ước NEW START quy định Mỹ và Nga phải cắt giảm 50% số đầu đạn hạt nhân chiến lược, hạn chế mỗi bên chỉ được triển khai 1.550 đầu đạn hạt nhân chiến lược và 700 tên lửa gồm tên lửa liên lục địa, tên lửa đạn đạo bắn từ tàu ngầm và từ máy bay ném bom hạng nặng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm