Các lãnh đạo G7 sắp họp trực tuyến về cuộc khủng hoảng Afghanistan

Ngày 22-8, Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo các nhà lãnh đạo nhóm bảy nước công nghiệp phát triển (G7) sẽ tổ chức cuộc họp trực tuyến vào ngày 24-8 để thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Afghanistan, hãng tin AFP đưa tin. Anh hiện đang giữ vị trí chủ tịch G7.

“Điều quan trọng là cộng đồng quốc tế phải làm việc cùng nhau để đảm bảo các cuộc sơ tán được diễn ra an toàn, ngăn chặn một cuộc khủng hoảng nhân đạo và hỗ trợ người dân Afghanistan để đảm bảo thành quả trong 20 năm qua” - ông Johnson viết trên nền tảng Twitter.

Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: DPA

Các quốc gia phương Tây đã phải hứng chịu ngày càng nhiều chỉ trích từ cộng đồng quốc tế về cách mà họ xử lý cuộc khủng hoảng ở Afghanistan trong bối cảnh hỗn loạn do hàng ngàn người Afghanistan và người nước ngoài cố gắng rời khỏi Kabul sau khi lực lượng Taliban trở lại nắm quyền.

Mỹ - quốc gia đã gửi hàng nghìn binh sĩ đến Afghanistan nhằm đảm bảo an ninh ở sân bay Kabul và hỗ trợ công tác sơ tán người dân - đã đưa ra thời hạn hoàn thành các chuyến bay di tản vào ngày 31-8. Tuy nhiên, sau đó Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết binh sĩ Mỹ rất có thể sẽ tiếp tục ở lại Afghanistan sau ngày 31-8 cho tới khi hoàn tất sơ tán công dân của mình.

Các đồng minh của Mỹ, bao gồm cả Anh, cũng cho rằng Washington nên kéo dài thời hạn sơ tán. Theo AFP, đây có thê là một vấn đề thảo luận nổi bật trong cuộc họp trực tuyến sắp tới giữa các nhà lãnh đạo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm