Các đồng minh châu Á của Mỹ lo ngại Trung Quốc

Theo hãng tin AFP, tuần báo Tin tức Quốc phòng đã công bố kết quả thăm dò như sau:

- 45% số người được hỏi cho rằng nguy cơ lớn nhất hiện nay là chiến tranh trên mạng và chỉ 26% nhận định đó là chủ nghĩa khủng bố hay tổ chức khủng bố Al Qaeda. 14% ghi nhận nguy cơ lớn nhất chính là Trung Quốc.

- 38,5% ủng hộ đảng Cộng hòa nhận định nguy cơ lớn nhất là chiến tranh trên mạng và kế đến là chủ nghĩa khủng bố (36%). 13,5% ủng hộ đảng Dân chủ nhất trí nguy cơ lớn nhất là chiến tranh trên mạng (42%) và kế đến là hiện tượng khí hậu biến đổi (21%).

- Nguy cơ chính đối với các đồng minh châu Âu của Mỹ là chủ nghĩa khủng bố. Trong khi đó, đối với các đồng minh châu Á, nguy cơ chính lại là Trung Quốc (48%) và kế đến là CHDCND Triều Tiên. Còn ở Trung Đông, nguy cơ chính là Iran (54%) rồi mới tới chủ nghĩa khủng bố. 48% số người được hỏi nghĩ rằng Al Qaeda yếu hơn cách đây năm năm và chỉ 21% ghi nhận Al Qaeda đang mạnh lên. Đối với Taliban (ảnh), bất chấp nỗ lực bình định của quân đội Mỹ ở Afghanistan trong 12 năm qua, 40% nghĩ rằng Taliban vẫn duy trì sức mạnh như cách đây năm năm, 27% ghi nhận Taliban mạnh hơn và 33% cho rằng Taliban suy yếu hơn.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm