Các cựu Tổng thống Bush, Clinton và Obama cùng hỗ trợ người tị nạn Afghanistan

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ba cựu tổng thống George W. Bush, Bill Clinton và Barack Obama đã cùng tham gia vào một dự án cung cấp viện trợ cho người tị nạn Afghanistan tới Mỹ định cư, sau khi nước này hoàn tất tiến trình rút quân và di tản hôm 30-8.

Theo hãng tin Reuters, các cựu tổng thống và phu nhân của họ tham gia cùng dự án Welcom.US, ra mắt hôm 14-9. Đây là một liên minh quy tụ sự trợ giúp từ nhiều nhóm vận động, giới doanh nghiệp và một số lãnh đạo khác.

"Rất nhiều người dân Afghanistan đã sát cánh cùng chúng ta trên chiến tuyến, giúp thúc đẩy một thế giới an toàn hơn. Giờ đây họ cần sự giúp đỡ của chúng ta" - theo cựu Tổng thống Bush và phu nhân Laura.

Hàng chục nghìn người Afghanistan đã di tản sang Mỹ sau khi lực lượng Taliban chiếm quyền kiểm soát thủ đô Kabul khiến nhiều người dân nước này lo sợ sẽ bị trả thù do từng làm việc với Mỹ và các đồng minh phương Tây.

Ông John Bridgeland, cựu quan chức chính quyền ông Bush và là đồng chủ tịch dự án Welcom.US. Ảnh: GOOGLE

Ông John Bridgeland, cựu quan chức chính quyền ông Bush và là đồng chủ tịch dự án Welcom.US, cho biết đây sẽ là "đầu mối duy nhất" giúp người Mỹ dễ dàng quyên góp, hỗ trợ người Afghanistan thông qua ứng dụng cho thuê Airbnb hoặc các ứng dụng tương tự.

Đại diện Welcom.US cho biết sáng kiến này đã nhận được sự ủng hộ từ lưỡng đảng, với sự tham gia của các thống đốc của cả đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Chính quyền nhiều bang tại Mỹ khẳng định sẽ sẵn sàng chào đón người Afghanistan vào cộng đồng của họ, dù nhập cư vẫn là một vấn đề gây chia rẽ ở một số khu vực, Reuters đưa tin.

Dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, việc tiếp nhận người tị nạn từ khắp nơi trên thế giới đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập niên. Sau đó, Tổng thống Joe Biden đã cam kết đảo ngược chính sách này.

Các cựu Tổng thống Barack Obama (giữa), George W. Bush (trái) và Bill Clinton (phải) tại một sự kiện ở Dallas, ngày 25-4-2013. Ảnh: REUTERS

Welcom.US cũng thu hút sự hỗ trợ từ hơn 280 cá nhân và tổ chức, bao gồm các doanh nghiệp lớn của Mỹ như Microsoft, Starbucks và Walmart, cũng như nhiều tổ chức phi lợi nhuận, các nhóm cựu chiến binh và các cơ quan tái định cư.

Chính quyền ông Biden đang nỗ lực để tiếp nhận khoảng 50.000 người tị nạn Afghanistan tại các căn cứ quân sự Mỹ. Hiện vẫn còn nhiều người khác vẫn đang chờ được xét duyệt tại các trung tâm xử lý gần các sân bay Mỹ hoặc các nước thứ ba.

Một số tổ chức hỗ trợ người tị nạn đã thúc đẩy chính quyền Mỹ áp dụng chương trình tài trợ tư nhân hoặc cộng đồng cho những người tị nạn, tương tự như mô hình được sử dụng ở Canada.

"Chúng tôi muốn tận dụng thời điểm này cùng nhu cầu lớn là tiếp cận tất cả khả năng hiện có ở Mỹ để hỗ trợ những người tị nạn Afghanistan" - Phó Chủ tịch phụ trách chính sách toàn cầu và vận động của Ủy ban Cứu trợ quốc tế (IRC) chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm