Các công ty châu Âu mắc kẹt ở Iran vì ông Trump

Vòng tái áp đặt trừng phạt thứ hai sẽ diễn ra vào ngày 4-11 tới, áp lên các lĩnh vực ngân hàng và dầu mỏ Iran. Tuy nhiên, tác động lớn nhất của việc trừng phạt này là sẽ có hàng loạt công ty châu Âu ngưng làm ăn với Iran. Ông Trump ngày 7-8 đã cảnh cáo “nước nào làm ăn với Iran thì sẽ không được làm ăn với Mỹ”. Trên thực tế gần như toàn bộ các công ty đa quốc gia đều có làm ăn hay giao dịch tài chính ở Mỹ.

Cao ủy Đối ngoại EU Federica Mogherini.  Ảnh: NBC NEWS

Trong tuyên bố chung ngày 6-8, Cao ủy Đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini và các ngoại trưởng Anh, Pháp, Đức khẳng định “sẽ bảo vệ các doanh nghiệp châu Âu đang làm ăn hợp pháp tại Iran”. Từ ngày 7-8 EU đã áp dụng một “trạng thái phong tỏa” nhằm bảo vệ các công ty EU hoạt động ở Iran.

Nathalie Tocci, trợ lý của Cao ủy Đối ngoại EU Federica Mogherini, cho biết đây là một gói biện pháp để hạn chế các công ty châu Âu rút khỏi Iran. Hai trong số các biện pháp này là cảnh cáo các công ty châu Âu nếu ngưng làm ăn với Iran chỉ vì sợ trừng phạt thứ phát của Mỹ thì sẽ chịu sự trừng phạt của EU, cấm các công ty tuân thủ trừng phạt của Mỹ một khi chưa được EU đồng ý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm