Các chiến địa quyết định chủ nhân mới của Nhà Trắng

Các khảo sát mới nhất của ABC News, The Washington Post, và NBC News đều cho thấy khoảng cách giữa bà Clinton và ông Trump giờ đây chỉ còn có 4 điểm. FBI đã ra kết luận rằng sẽ không khởi tố bà Clinton dựa trên các thư điện tử rò rỉ mới phát hiện.

Các chiến địa quyết định chủ nhân mới của Nhà Trắng ảnh 1
Tác động từ cuộc điều tra của FBI đã giúp ông Trump thu hẹp khoảng cách với bà Clinton

Tuy nhiên, tuyên bố điều tra cách đây 12 ngày của Giám đốc FBI James Comey cũng đủ để khiến đà thắng của bà Clinton bị chững lại và tạo cú hích quý báu để ông Trump bứt tốc ngoạn mục trong những ngày cuối cùng.

Trong 50 bang của Mỹ, bao gồm cả thủ đô Washington D.C, đều có một số lượng phiếu đại cử tri nhất định, dựa trên số lượng thành viên của bang đó trong quốc hội Mỹ. Gần như đối với tất cả bang, toàn bộ số phiếu của bang sẽ thuộc về ứng cử viên giành được chiến thắng tại bang đó dựa trên số phiếu phổ thông tại bang. Chỉ có tại Maine và Nebraska, phiếu đại cử tri được chia cho các ứng cử viên theo các riêng.

Các chiến địa quyết định chủ nhân mới của Nhà Trắng ảnh 2
Có đến gần 11 bang chiến địa có khả năng tác động thay đổi cục diện cuộc đua vào Nhà Trắng

Tiêu điểm của “trận chiến cuối cùng” giữa hai ứng cử viên tập trung vào “các bang chiến địa” - những bang vẫn chưa quyết định sẽ ủng hộ ứng cử viên của đảng nào. Theo trang The Telegraph, các bang có cử tri đoàn đông đảo như Arizona, Florida, Bắc Corolina, Ohio và Virgina là những “bang chiến địa” có sức mạnh thay đổi cục diện và kết quả cuối cùng của cuộc tranh cử.

Florida: Quyết định “vương mệnh”

Các chiến địa quyết định chủ nhân mới của Nhà Trắng ảnh 3
Tổng thống Obama đã dồn rất nhiều thời gian và sức lực để vận động ủng hộ cho bà Clinton tại bang Florida

Florida là bang “già” nhất nước Mỹ, với 17% dân số hơn 65 tuổi. Tuy nhiên, đây cũng là bang có cơ cấu dân số thay đổi nhanh chóng hàng đầu đất nước. Cộng đồng người Mỹ gốc Latinh đang gia tăng rất mạnh tại Florida.

Bang Florida cũng là bang đã từng quyết định “vương mệnh” qua nhiều cuộc bầu cử đã qua. Năm 2000, ông Bush giành được chiến thắng trước đối thủ Al Gore sau khi Tòa án Tối cao Mỹ quyết định 500 phiếu phổ thông chưa kiểm thuộc về ứng viên đảng Cộng hòa. Với số đại cử tri tại bang, ông Bush đã giành được chiến thắng.

Các chiến địa quyết định chủ nhân mới của Nhà Trắng ảnh 4
Bang Florida là nơi quyết định nên chiến thắng của ứng cử viên đảng Cộng hòa George W. Bush trước ứng viên đảng dân chủ Al Gore.

Với 29 phiếu đại cử tri trong tay, Florida là bang mà cả hai ứng viên tổng thống đều thèm muốn. Nếu như ông Trump để vuột mất bang này, cuộc đua đối với ông đã gần như kết thúc. Hiện bà Clinton đang có nhiều hơn ông Trump đến 39 văn phòng vận động tranh cử tại bang này. Tổng thống Obama cũng đã đích thân đến Florida, nơi ông từng hai lần giành chiến thắng trên 50% số phiếu phổ thông, để kêu gọi cử tri ủng hộ bà Clinton.

Giành lấy bờ Đông

Cả ba bang bờ Đông nước Mỹ như Virginia, Ohio, Bắc Carolina đều nắm trong tay hơn 10 phiếu đại cử tri, với tổng số là 46 phiếu đại cử tri. Nếu như ông Trump giành được chiến thắng tại những bang này, ông sẽ sáng cửa để chiến thắng hơn.

Tuy nhiên, hiện nay chỉ có bang Ohio là nghiêng về phía đảng Cộng hòa nhiều nhất, với đến 83% dân số là người da trắng - cộng đồng đặc biệt “yêu thích” ông Trump. Trong khi đó hai bang còn lại vẫn còn quá khó dự đoán kết quả. Đặc biệt bang Virginia lại có cộng đồng người da màu chiếm đến 1/5 dân số. Cộng đồng này có khả năng dễ được thuyết phục bởi sự đảm bảo mà ông Obama dành cho bà Clinton.

Các chiến địa quyết định chủ nhân mới của Nhà Trắng ảnh 5
Bang Ohio được đánh giá là đang ngã về ủng hộ cho ông Trump.

Những bang còn lại ở bờ Tây nước Mỹ như Nevada (sáu phiếu đại cử tri) và Arizona (11 phiếu đại cử tri) cũng có khả năng tác động không nhỏ đến cục diện cuộc đua. Trong đó, bang Arizona là bang mà đảng Cộng hòa từng giành chiến thắng năm 2012 với cách biệt đến 9 điểm.

Tuy nhiên, hiện cộng đồng người Mỹ gốc Latinh tại đây cũng đang phát triển rất mạnh, hứa hẹn mang lại nhiều bất ngờ đối với kết quả cuối cùng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm