Cả thế giới ứng phó với đại dịch Ebola

Ebola đang là mối nguy hại lớn và kéo dài cho sức khỏe của cộng đồng. Đây là căn bệnh nguy hiểm, tỉ lệ tử vong lên đến 50%. Đại dịch đã khiến ít nhấ 961 người chết tại nhiều quốc gia, tập trung ở châu Phi.

“Các quốc gia có ổ dịch không có khả năng quản lý tình trạng lây lan, do đó tôi đề nghị cộng đồng quốc tế cùng góp sức vì tính chất khẩn cấp của dịch bệnh”, giám đốc WHO, Tiến sỹ Margaret Chan nói. 

 Tiến sỹ Margaret Chan trong buổi họp báo công bố đại dịch Ebola

Liên Hợp Quốc đã triệu tập một ủy ban chuyên gia trong tuần này để đánh giá mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh Ebola. Tiến sĩ Bart Janssens, giám đốc điều hành của tổ chức Bác sĩ không biên giới cho biết: "Một phản ứng y tế, dịch tễ học từ cộng đồng là hết sức cần thiết. ... Nhiều bệnh nhân đang chết dần vì phản ứng của chúng ta quá chậm."

Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan đã phê duyệt khoản chi hơn 11 triệu USD để chống dịch. Hiện các trường  học của nước này cũng đã được khuyến cáo đóng cửa một thời gian. Từ năm 1976, khi lần đầu tiên virus Ebola được phát hiện, nó đã gây ra hơn 20 đợt bùng phát ở miền trung và miền đông châu Phi,  đây là lần đầu tiên ảnh hưởng đến vùng Tây Phi.

Ngân hàng Thế giới cam kết sẽ viện trợ khẩn cấp 200 triệu USD để giúp các nước bị ảnh hưởng bởi Ebola, đồng thời tăng cường hệ thống y tế công cộng trên khắp Tây Phi. Liên minh châu Âu cũng sẽ chi khoảng hơn 10 triệu USD và cử các chuyên gia đến thành lập một phòng thí nghiệm, hỗ trợ cho công tác chẩn đoán. Tổ chức USAID cũng công bố sẽ đầu tư thêm khoảng 13 triệu USD.

Một tấm bảng kêu gọi sự chung tay của cộng đồng

Tại Mỹ, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh đã cảnh báo người dân không đi du lịch đến các nước Tây Phi, đồng thời cung cấp các thông tin về triệu chứng trên toàn hệ thống bệnh viện.

WHO đưa ra nhiều khuyến cáo, bao gồm việc kiểm tra xuất cảnh tại sân bay quốc tế và cửa khẩu biên giới để phát hiện các trường hợp có nghi vấn. Tại các quốc gia chưa có phát tán bệnh cần xử lý triệt để tất cả các trường hợp nghi ngờ. Vấn đề cách ly là cần thiết, tuy nhiên, theo giám đốc Chan, "Chúng ta cần phải tôn trọng phẩm giá của con người và thông báo rõ cho họ lý do vì sao cần tiến hành các biện pháp ấy”.

An Khương (Theo AP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm