Ca sỹ nổi tiếng thế giới chạy đua tổng thống Senegal

Ca sỹ nổi tiếng thế giới chạy đua tổng thống Senegal ảnh 1

Ca sỹ Youssou Ndour được New York Times bình chọn là "một trong những ca sỹ vĩ đại nhất thế giới".
“Tôi là một ứng cửa viên”, ca sỹ Senegal nổi tiếng nhất thế giới cho biết trên đài truyền hình do chính ông sở hữu, xác nhận những đồn đoán nổi lên từ vài tuần trước đây.

“Tôi đã lắng nghe, tôi đã nghe thấy và tôi đang phản ứng một cách tích cực” Ndour cho biết, ám chỉ đến vô số yêu cầu gia nhập chính trường đối với ông.

“Đó là trách nhiệm của lòng yêu nước”, ông nói. Và ông hi vọng sẽ dùng sức thu hút của một ngôi sao để “qua mặt” được đương kim tổng thống 85 tuổi, người đang tìm kiếm nhiệm kỳ 3.

Ndour, 52 tuổi, đã tuyên bố trong một chương trình ca nhạc hồi cuối tháng 11 vừa qua rằng ông đã thành lập một phong trào chính trị riêng, mang tên Fekke ma ci bolle (có nghĩa Tôi đã tham gia vào Wolof).

Ca sỹ nổi tiếng thế giới chạy đua tổng thống Senegal ảnh 2

Người Senegal dõi theo tuyên bố tranh cử của ca sỹ Ndour.

“Sự thật là tôi đã theo đuổi học cao học, nhưng làm tổng thống là một nhiệm vụ, chứ không phải là nghề. Tôi đã chứng tỏ được khả năng, tâm huyết, quyết tâm và hiệu quả của mình nhiều lần. Tôi đã học trường học của thế giới. Đi lại khắp nơi đã dạy cho tôi nhiều điều như trong sách vở”.

Được tờ New York Times ngợi ca là “một trong những ca sỹ vĩ đại nhất thế giới”, Ndour đã gặt hái được thành công lớn trên trường quốc tế, với phong cách âm nhạc hòa trộn giữa nhạc Mbalax đặc trưng của Senegal với samba, hip-hop, jazz và soul.

Ông sinh ra trong một gia đình bình dân ở ngoại ô thành phố Dakar và đã trở thành một biểu tượng ở đất nước quê nhà.

Ở nước ngoài, ông đã hát kết hợp với Peter Gabriel, Sting, Wyclef Jean, Paul Simon, Bruce Springsteen và nhiều cái tên nổi tiếng khác.

Trong tuyên bố vào tối qua, Ndour cho biết chiến dịch tranh cử của ông sẽ gồm những sáng kiến cho hòa bình ở khu vực bất ổn Casamance ở miền nam, sáng kiến để lãnh đạo, quản lý tốt đất nước và sáng kiến về những dự án nông ngiệp cũng như phát triển xã hội.

“Cuộc đời tôi có 10% là cảm hứng và 90% là mồ hôi và nước mắt”, ông nói.

Từ trước, Ndour đã tham gia rất tích cực vào các hoạt động xã hội cũng như chính trị. Năm 1989, Ndour đã tổ chức một buổi hòa nhạc để để thả tù nhân của chế độ apartheid khi đó Nelson Mandela, người sau này trở thành tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi.

Ông sở hữu tập đoàn truyền thông tư nhân Future Medias gồm đài phát thanh RFFM, đài truyền hình TFFM và tờ nhật báo L'Observateur, thường có quan điểm phê phán đối với chính phủ của ông Wade.

Ông Wade đắc cử tổng thống lần đầu tiên vào năm 2000, trong nhiệm kỳ kéo dài 7 năm. Năm 2007 ống tái trúng cử nhiệm kỳ 5 năm, sau khi hiến pháp được cải cách, rút ngắn nhiệm kỳ tổng thống. Năm 2008, khi nhiệm kỳ 7 năm được đưa trở lại, một câu hỏi được đặt ra là liệu ông Wade có quá sức khi tiếp tục làm tổng thống. Phe đối lập cho rằng “có”, tuy nhiên ông Wade khẳng định “không”. Dự kiến tòa án sẽ có quyết định về vấn đề này vào đầu tháng 1 này.

Khoảng 20 ứng cử viên dự kiến sẽ tham gia vào cuộc chạy đua thống lần này ở Senegal.

Theo Phan Anh (Dân trí / AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm