Ca sinh con đầu tiên bằng tử cung ghép

mẹ người Thụy Điển 36 tuổi (ảnh) sinh hồi tháng 9 lúc thai nhi được 31 tuần tuổi. Trẻ sơ sinh là bé trai nặng 1,76 kg. Hai mẹ con đã được đưa về chăm sóc tại nhà trong tình trạng khỏe mạnh. Cha mẹ không muốn nêu danh tính và cả hai là vận động viên chuyên nghiệp.

GS Mats Brannstrom là người chủ trì ca cấy ghép tử cung và ca sinh mổ nêu trên. Ông cho biết bà mẹ có buồng trứng khỏe mạnh nhưng không có tử cung. Một người bạn gia đình 61 tuổi có hai con đang mãn kinh đã hiến tặng tử cung.

Sau khi được cấy ghép tử cung, bà mẹ uống thuốc liên tục ba tuần để ngăn chặn tình trạng thải loại. Sáu tuần sau, bà mẹ có kinh nguyệt, dấu hiệu cho thấy tử cung cấy ghép đã khỏe mạnh.

Một năm sau, các bác sĩ đặt phôi (đã thụ tinh trong ống nghiệm bằng trứng của bà mẹ và chồng) vào tử cung ghép. Cơ thể của bà mẹ ba lần có phản ứng thải tử cung ghép nhưng đều được điều trị thành công bằng thuốc.

Trên thế giới trung bình cứ 4.500 bé gái chào đời thì có một trường hợp không có tử cung. GS Mats Brannstrom và đồng nghiệp đã ghép tử cung cho chín phụ nữ trong hai năm qua. Do biến chứng, hai phụ nữ phải cắt bỏ tử cung. Đầu năm nay, ông đặt phôi cho bảy phụ nữ còn lại. Ngoài bà mẹ đã nêu trên còn có hai người đang mang thai tối thiểu 25 tuần tuổi.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm