Cá mập 'thích' tấn công đàn ông hơn phụ nữ

Theo một nghiên cứu của Đại học Bond-Queensland (Úc), các nạn nhân nam chiếm 84% các vụ cá mập vô cớ tấn công và 89% chết vì bị cá mập cắn. 
Được biết, tính đến năm 2011, suốt 3 thập kỷ qua, số trường hợp bị cá mập tấn công trên thế giới đã tăng gấp 3 lần. 
Australia là nước có số ca tử vong cao nhất, chiếm 32 trong số 171 trường hợp bị tấn công. Tiếp theo là Nam Phi và Mỹ với lần lượt là 28 trên 132 nạn nhân và 25 trên 769 trường hợp tử vong khi bị cá mập tấn công. 
Theo nghiên cứu, sự gia tăng về số người tắm biển, số lượng cá mập và số lượng con mồi của chúng đang khiến cho các vùng biển càng ngày càng“chật chội”, làm tăng tỉ lệ cá mập tấn công người.
Nhiều nạn nhân cũng tự chuốc họa vào thân khi dám … “giỡn mặt” với loài sinh vật biển hung tợn này. Họ dám vỗ đầu những chú cá mập, chọc giận chúng, thò tay vào mõm chúng để lấy lưỡi câu, thậm chí nhảy lên người để … cưỡi thử. Chẳng lẽ người ta đang nhầm lẫn giữa cá mập và … cá heo?
Nghiên cứu này cũng phản đối các chương trình kiểm soát loài cá mập tốn kém. Chúng không chỉ giết hại cá mập mà cả những loài động vật biển khác như cá nược và rùa biển. “Chính phủ nên tập trung vào các biện pháp khác mang thân thiện hơn, bao gồm việc giáo dục cộng đồng về vấn đề này.”, các nhà khoa học cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm