Khủng hoảng Ukraine:

Cả hai thỏa thuận ngừng bắn đã bị 'phá nát'

Tờ ChannelNewsAsia đưa tin thỏa thuận ngừng bắn và rút quân của Ukraine đã bị phá vỡ vào hôm qua (30/09), sau làn sóng những cuộc tấn công đẫm máu giữa Kiev và quân ly khai trong hơn một tháng qua, khiến 9 người lính và 4 dân thường thiệt mạng. 
Trước đó, ngày 20-9 tại Minsk (Belarus), các đại diện của Ukraine, Nga, phe ly khai và Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) đã thỏa thuận “mỗi bên phải rút trọng pháo ra xa khỏi chiến tuyến hiện nay ít nhất là 15 km và thiết lập một vùng đệm rộng 30 km.” 
Thỏa thuận này đánh dấu một nỗ lực tăng cường thỏa thuận ngừng bắn được ký kết vào ngày 5-9, nhưng đã bị thường xuyên bị phá vỡ bởi các cuộc đụng độ.
Phát ngôn viên Hội đồng An ninh và quốc phòng Ukraine Andriy Lysenko cáo buộc phía quân ly khai đã giết chết 9 binh lính, trong đó có lính nhảy dù. 
Vị này nhấn mạnh thêm, 3 thường dân vô tội cũng bị thiệt mạng tại một trong những thành trì quan trọng của quân ly khai ở Donetsk. Mặt khác, một người dân thường khác đã chết ở Makiyivka - thành phố ở phía Tây Bắc của Donetsk khi một trái bom rơi trúng nhà dân.
Quân đội Ukraine sẽ tiếp tục chiến đấu
Hôm thứ Hai vừa qua, các quan chức quân sự Ukraine cho biết quân ly khai sử dụng xe tăng tấn công nhiều lần vào sân bay ngoại thành vùng Donetsk, vùng căn cứ điểm mà quân ly khai “quyết tử” để bảo vệ trong nhiều tháng qua. 
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nhấn mạnh rằng quân đội sẽ tiếp tục chiến đấu nếu quân ly khai không ngừng bắn. Petro Poroshenko khẳng định quân đội Kiev đã thiết lập một “tiền tuyến đáng tin cây” ở phía Đông. 
Một phái đoàn quân sự Nga gồm 70 người, dẫn đầu là phó chỉ huy lực lượng bộ binh của Nga Alexander Lentsov, đã đến miền đông Ukraine vào tuần trước. 

Kênh truyền hình Ukraine dẫn lời Alexander Lentsov cho hay phái đoàn trên đã cử người Donetsk nhằm thuyết phục, vận động các bên tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn.

 Vùng đệm giữa quân đội chính phủ và các tay súng ly khai ở miền Đông Ukraine

Trong khi đó, Moscow lên tiếng phủ nhận việc điều quân đội đến miền đông Ukraine, bất chấp Kiev cho rằng một lực lượng lớn quân lính và vũ khí đứng sau các cuộc tấn công của quân ly khai vào cuối tháng vừa qua đến từ Nga. Kiev cho rằng quân ly khai “dựa Nga” để nắm quyền kiểm soát một phần lãnh thổ và buộc chính quyền phải đồng ý với lệnh ngừng bắn. 

Cuộc xung đột suốt những tháng qua giữa Kiev và quân ly khai Lugansk và Donetsk khiến phương Tây liên tục đặt lệnh trừng phạt đối với nền kinh tế Nga. 
Hôm thứ Hai vừa qua, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho hay “nếu những nguyên tắc cơ bản trong thỏa thuận ngừng bắn còn tiếp tục bị vi phạm”, Châu Âu sẽ tiến hành những bước đi xa hơn và suy nghĩ lại về sự phụ thuộc lớn năng lượng từ Nga. “Không có cách nào để loại bỏ các biện pháp trừng phạt Nga hiện nay”, bà nói.
Moscow điều tra Ukraine “diệt chủng” người nói tiếng Nga
Moscow cũng vừa tuyên bố khởi động một cuộc điều tra hình sự về “tội ác diệt chủng” những người nói tiếng Nga bởi lực lượng quân sự phía Đông Kiev. 
Ủy ban điều tra Nga tuyên bố mở cuộc thăm dò vào thứ Hai. Ủy ban này cho biết lực lượng quân sự Ukraine phải chịu trách nhiệm về cái chết của ít nhất 2500 người nói tiếng Nga, cùng với đống đổ nát của hơn 500 nhà ở. 
Nga từ lâu đã cáo buộc Kiev về những hành vi bạo lực chống lại người dân miền Đông. Đây được xem là cách Nga đáp trả những cáo buộc mà phương Tây đưa ra về việc hỗ trợ vũ khí và quân đội cho lực lượng miền Đông Ukraine.
Một báo cáo mới nhất của LHQ cho hay tổng số lượng thương vong đã lên đến 2593 người. Báo cáo này buộc tội lực lượng li khai thân Nga đã vi phạm một loạt các tội ảnh hưởng đến nhân quyền như sát hại, tra tấn và bắt cóc dân thường. Có vẻ, “cuộc đua đổ tội” giữa Nga và phương Tây vẫn chưa đi đến hồi kết.
Đàm Ngọc - Đại Thắng (CNA,Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm