Buộc thoái vốn khỏi TikTok, ông Trump đặt ByteDance vô thế khó

Theo tờ South China Morning Post hôm 17-8, các chuyên gia cho rằng việc Tổng thống Donald Trump buộc ByteDance (Trung Quốc) thoái vốn khỏi ứng dụng TikTok ở Mỹ trong vòng 90 ngày đã đặt công ty này vào một tình huống khó khăn.

Ông Trump yêu cầu công ty ByteDance rút vốn khỏi ứng dụng TikTok tại Mỹ trong vòng 90 ngày. Ảnh: REUTERS

Cụ thể, ngày 14-8, ông Trump đã ký một sắc lệnh yêu cầu công ty ByteDance phải rút vốn khỏi ứng dụng TikTok tại Mỹ trong vòng 90 ngày.

“Có bằng chứng khiến tôi tin rằng ByteDance có thể đe dọa và làm suy yếu an ninh quốc gia của Mỹ” - ông Trump nói trong sắc lệnh yêu cầu ByteDance thoái vốn ngày 14-8.

Động thái này của ông Trump tuân theo một lệnh hành pháp mà ông ban hành vào ngày 6-8. Theo đó ông sẽ cấm một số giao dịch nhất định của TikTok ở Mỹ nếu ByteDance không rút vốn khỏi ứng dụng này trong vòng 45 ngày.

Các nhà phân tích cho biết dù sắc lệnh mới nhất giúp ByteDance có thêm thời gian để bán TikTok, nhưng nó cũng siết chặt quy định pháp lý của ông Trump đối với công ty.

Theo các chuyên gia, điều này đã đặt ByteDance ở “thế khó” vì công ty phải trải qua những thủ tục pháp lý cũng như việc chuyển giao công nghệ khó nhằn trong quá trình thoái vốn.

Sau khi sắc lệnh được thông qua, gã khổng lồ Microsoft, trang mạng xã hội Twitter và một số tên tuổi khác trong làng công nghệ đã ngay lập tức lao vào cuộc chiến giành quyền sở hữu TikTok. 

Trong khi tập đoàn Microsoft xác nhận họ đang theo đuổi thỏa thuận mua lại việc kinh doanh của TikTok ở Mỹ, Canada, Úc và New Zealand, thì ông Bill Gates - đồng sáng lập của tập đoàn đã ví thương vụ này như một “chén độc dược”.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây với tạp chí Wired, ông Bill Gates nói: “Ai biết được điều gì sẽ xảy ra với thương vụ này. Đây là một chén độc dược”.

Quyết định của ông Trump đã đặt công ty ByteDance vào "thế khó". Ảnh: GETTY

Theo các chuyên gia, việc bán TikTok gây ra nhiều vấn đề kỹ thuật phức tạp, chẳng hạn như kiểm tra mã và máy chủ. Điều này có thể mất đến vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm để hoàn thành.

TikTok và các ứng dụng khác của ByteDance nổi tiếng với hệ thống sắp xếp thông tin do trí thông minh nhân tạo (AI) hỗ trợ. Trong các nền tảng do công ty ByteDance cung cấp, AI đóng vai trò đề xuất nội dung cho người dùng dựa trên những dữ liệu về sở thích của họ.

Vào tháng 6, kỹ sư Cao Huanhuan của ByteDance đã tiết lộ một số công nghệ và chi tiết kỹ thuật đằng sau ứng dụng TikTok trên trang web của mình.

Ông cho biết thuật toán của ByteDance được xác định dựa trên ba yếu tố: tương tác của người dùng, nội dung của video và môi trường mà người dùng đang ở (yếu tố này bao gồm ngôn ngữ, quốc gia và loại thiết bị đang được sử dụng).

Mặc dù vậy, việc soạn thảo mã chỉ là bước đầu tiên. Một hệ thống hoàn chỉnh đòi hỏi phải liên tục lặp lại các chuỗi dữ liệu. Để thực hiện quá trình này cần có sự phối hợp giữa các kỹ sư, chiến lược gia và các chuyên gia trong lĩnh vực vận hành.

Do đó, mặc dù phát triển từ cùng một nguồn mã, các thuật toán ở các thị trường khác nhau là khác nhau, một nguồn tin về công nghệ cho biết.

“Microsoft, hoặc bất kỳ ai mua TikTok, sẽ phải kiểm tra tất cả mã, máy chủ, hợp đồng kinh doanh, quy trình và thậm chí cả nhân viên trước khi họ thực hiện bất kỳ thay đổi quan trọng nào” - ông Patrick Jackson, nhà nghiên cứu từng làm việc tại Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ nói.

Theo ông Jackson, điều này có thể mất vài tháng, hay thậm chí là vài năm.

Hiện ByteDance chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vấn đề này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm