Buộc 13.000 đàn ông Hồi giáo cạo râu để chống khủng bố

Tờ Al Jazeera đưa tin Bahrom Sharifzoda - cảnh sát trưởng khu vực tây nam Khathlon của Tajikistan đã phát biểu như vậy trong một cuộc họp báo hôm 20-1. Quan chức này nói thêm rằng các cơ quan thực thi luật pháp đã thuyết phục hơn 1.700 phụ nữ từ bỏ mạng trùm đầu tại đất nước Trung Á với đa số người dân theo Hồi giáo.

Tajikistan yêu cầu gần 13.000 đàn ông Hồi giáo nước này cạo râu nhằm ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố. Ảnh: EPA

Động thái trên của các nhà chức trách Tajikistan được coi là nỗ lực chống khủng bố. Giới lãnh đạo nước này đã từ lâu tìm cách ngăn chặn sự ảnh hưởng của chủ nghĩa khủng bố từ quốc gia láng giềng Afghanistan.

Tuần trước, Quốc hội Tajikistan đã bỏ phiếu thông qua dự luật cấm đặt tên theo tiếng Ả Rập cũng như hôn nhân cận huyết thống. Dự luật này dự kiến sẽ được Tổng thống Emomali Rahmon thông qua.

Ông Rahmon gần đây áp dụng các giải pháp không khuyến khích việc theo các niềm tin và tập tục ngoại lai mà ông cho rằng có thể gây thách thức cho sự ổn định của quốc gia Trung Á, theo đài Liberty.

Tháng 9 năm ngoái, Tòa án Tối cao Tajikistan ra lệnh cấm đảng chính trị Hồi giáo duy nhất nước này - đảng Phục hưng Hồi giáo Tajikistan sau nhiều tháng bạo lực mà chính phủ nước này cho rằng nguyên nhân là chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Theo con số không chính thức, hiện có khoảng 2.000 tay súng người Tajikistan đang chiến đấu tại Syria.

Tổng thống Rahmon đã lãnh đạo Tajikistan từ năm 1994 và nhiệm kỳ hiện nay của ông kéo dài tới năm 2020.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm