Brazil đàm phán mua vaccine COVID-19 dư thừa của Mỹ

Hãng truyền thông Al-Jazeera đưa tin Bộ Ngoại giao Brazil ngày 20-3 cho biết nước này đang đàm phán để nhập khẩu vaccine ngừa COVID-19 dư thừa của Mỹ trong bối cảnh nước này đang nỗ lực ngăn chặn số ca nhiễm và tử vong ngày càng tăng do đại dịch COVID-19.

Theo thông báo đăng trên trang Twitter hôm 20-3, Bộ Ngoại giao Brazil cùng đại sứ quán nước này tại Washington đã thảo luận với chính phủ Mỹ kể từ ngày 13-3 “nhằm giúp Brazil có thể nhập khẩu vaccine từ nguồn vaccine đang dư của Mỹ”.

Các bãi biển ở Rio de Janeiro bị đóng cửa. Ảnh: REUTERS 

Thông báo này được đưa ra sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 18-3 cho biết sẽ cho Mexico “vay” 2,5 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của hãng AstraZeneca và cho Canada “vay” 1,5 triệu liều trong bối cảnh Mỹ đang dư thừa vaccine.

Chính quyền Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đang phải đối mặt áp lực ngày càng tăng trong việc giải trình cho chính phủ về công tác xử lý đại dịch COVID-19, cũng như việc chậm triển khai tiêm chủng vaccine.

Quốc gia này đang đối mặt sự gia tăng về số ca lây nhiễm và tử vong do COVID-19, khi đã ghi nhận hơn 290.000 người từ vong kể từ khi đại dịch bùng phát, con số cao thứ hai trên thế giới sau Mỹ.

Theo số liệu của ĐH Johns Hopkins, hơn 11,8 triệu trường hợp nhiễm COVID-19 đã được ghi nhận ở Brazil.

Ngày 20-3, Bộ Y tế Brazil cho biết 79.069 trường hợp mới đã được ghi nhận chỉ sau 24 tiếng, trong đó có thêm 2.438 ca tử vong liên quan COVID-19.

Hệ thống chăm sóc y tế tại nước này cũng gần như quá tải ở một số nơi, trong bối cảnh các quan chức chính phủ và địa phương tăng cường áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt hơn nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch.

Chính quyền Brazil đã đóng cửa các bãi biển ở Rio de Janeiro, với lực lượng cảnh sát được triển khai tại cửa ngõ ở các bãi biển Copacabana, Ipanema và Barra de Tijuca. Đây là lần đầu tiên các bãi biển của Rio bị đóng cửa kể từ khi được mở cửa trở lại hồi tháng 7-2020.

Ông Eduardo Paes - thị trưởng Rio de Janeiro - đã mô tả đại dịch là một tình huống “rất khó khăn” và kêu gọi người dân ở nhà.

“Hoặc là chúng ta nhận thức được điều đó và tôn trọng mạng sống của bản thân, hoặc là chúng ta sẽ sống trong một tình huống không thể quản lý được trong vài ngày tới” -  ông Paes kêu gọi.

Trước đó, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro ngày 15-3 thông báo đã bổ nhiệm bộ trưởng y tế mới là Tiến sĩ Marcelo Queiroga, chủ tịch Hiệp hội Tim mạch Brazil, thay thế người tiền nhiệm Eduardo Pazuello, người giữ chức vụ này chưa đầy một năm.

Đây là lần thứ tư Brazil thay đổi người đứng đầu Bộ Y tế kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại quốc gia này.

Trong khi đó, chính phủ Brazil đang phải vật lộn trong việc quản lý vaccine COVID-19. Đến nay, khoảng 5,4% dân số nước này đã được tiêm vaccine một liều.

Hồi tháng 1, Brazil đã phê duyệt hai loại vaccine để sử dụng khẩn cấp là vaccine của AstraZeneca và vaccine của Sinopharm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm