BP đã hàn kín giếng dầu

Năm tháng sau khi xảy ra vụ tràn dầu lịch sử trên vịnh Mexico, ngày 19-9, chỉ huy chiến dịch đối phó dầu tràn của chính phủ Mỹ Thad Allen thông báo Tập đoàn Dầu khí Anh British Petroleum (BP) đã bơm xi măng hàn kín miệng giếng dầu Macondo thành công. Cơ quan Quản lý năng lượng đại dương (Bộ Nội vụ) xác nhận điều này.

Tổng thống Barack Obama đã tuyên bố hoan nghênh toàn thể kỹ sư và công nhân khóa miệng giếng dầu. Ông nhận định đây là bước ngoặt quan trọng đối với Tập đoàn BP cũng như chính phủ Mỹ.

Thảm họa dầu tràn đối với môi trường vẫn chưa được thống kê đầy đủ. Hiện vẫn còn rất nhiều dầu tràn trên biển và dầu vẫn tiếp tục tấp vào bờ.

Nhận định về một số lượng lớn dầu tràn biến mất, hồi tháng trước, chính phủ Mỹ cho biết có ba khả năng: Được công nhân thu dọn, đã bay hơi hoặc đã được các sinh vật sống dưới biển ăn. Tuy nhiên, các nhà khoa học Mỹ lại nghĩ rằng dầu đã chìm xuống đáy biển.

BP đã hàn kín giếng dầu ảnh 1

Biếm họa của Marshall Ramsey trên báo THE CLARION LEDGER (Mỹ) (Chữ trong ảnh: It’s stopped = Nó ngừng phun rồi)

Theo thống kê của BP, trong năm tháng qua, BP đã chi 9,5 tỉ USD để huy động khoảng 28.400 công nhân, 4.050 tàu và hàng chục máy bay vớt dầu tràn.

Cho dù đã lấp xong miệng giếng dầu, BP vẫn còn phải lo đối phó với hàng loạt vụ kiện.

Bộ Tư pháp Mỹ vẫn đang tiếp tục điều tra và sau khi có kết quả chắc chắn sẽ kiện BP. Hậu quả: Giấy phép khai thác dầu khí của BP tại Mỹ có thể bị thu hồi và hợp đồng kinh doanh giữa BP và chính phủ Mỹ sẽ bị hủy vì BP vi phạm Luật Bảo vệ môi trường.

Cục Điều tra liên bang đang xem xét liệu BP có nói dối Quốc hội về thời gian dự tính sẽ dọn hết dầu tràn.

Tại Anh, hồi tuần trước, Giám đốc điều hành BP Tony Hayward (sẽ rời nhiệm sở vào đầu tháng 10) đã ra điều trần trước Ủy ban Năng lượng và biến đổi khí hậu của Hạ viện Anh về khả năng các giàn khoan của BP ở Anh có thể sẽ lặp lại thảm họa dầu tràn như giàn khoan Deepwater Horizon ở vịnh Mexico.

ực lượng phòng vệ bờ biển Mỹ đang điều tra và dự định sẽ kiện BP nếu tìm thấy bằng chứng BP bỏ qua nhiều nguyên tắc an toàn để đẩy nhanh tiến độ thi công giếng dầu.

Ngoài ra, Trung tâm Đa dạng sinh học Mỹ đã nộp đơn kiện BP và yêu cầu BP nộp phạt 19 tỉ USD vì vi phạm Luật Nước sạch.

Ngoài quỹ đặc biệt để bồi thường thiệt hại, BP đã chuẩn bị 32,2 tỉ USD để trang trải chi phí dọn dầu, theo đuổi kiện tụng và nộp phạt.

Người dân và doanh nghiệp đã gửi 400 đơn kiện và khoảng 70.000 đơn đòi bồi thường, chủ yếu từ bang Florida và bang Louisiana. Chỉ mới 1/4 đơn đòi bồi thường nhận được tiền với số tiền thấp hơn con số nại trong đơn.

Tuần trước, BP đã từ chối giải quyết khiếu nại của chính quyền bang Alabama đòi bồi thường 148 triệu USD với lý do chính quyền bang mất thuế thu nhập do người dân mất việc làm vì dầu tràn.

ĐĂNG KHOA (Theo Guardian, Xinhua, Bloomberg)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm