BP đã bịt được giếng dầu

Ngày 16-7, Tập đoàn Dầu khí Anh British Petroleum (BP) loan báo lần đầu tiên đã chặn được miệng giếng dầu sau ba tháng nỗ lực thử nghiệm các biện pháp nhưng không thành công.

Phó Chủ tịch BP Ken Wells cho biết dầu đã ngừng tràn lúc 2 giờ 25 chiều 15-7 theo giờ địa phương sau khi van nắp đậy mới trên miệng giếng được khóa lại và giếng dầu bây giờ đã được đóng nắp như chai sôđa.

Nắp đậy mới gồm có ba van. Khi hạ nắp đậy xuống miệng giếng dầu, các van được khóa lại để chặn dòng dầu tràn ra. Trong lúc lắp đặt nắp, phía trên nắp có một ống thông để khí và dầu thoát ra nhằm giảm áp suất. Ống thông sẽ được tháo gỡ sau khi việc đóng nắp hoàn tất.

Ông Ken Wells cho biết sau khi dầu ngừng tràn, công tác kiểm tra áp suất sẽ được tiến hành trong 48 tiếng. Nếu áp suất dưới giếng dầu thấp hoặc giảm thì BP đành phải mở nắp và tiếp tục để dầu tràn rồi thu gom như trước.

BP đã bịt được giếng dầu ảnh 1

Biếm họa của PETAR PISMESTROVIC (báo Kleine Zeitung của Áo)

Theo ông Ken Wells, biện pháp đóng nắp giếng dầu có nhiều rủi ro nhưng biện pháp tạm thời này là giải pháp tốt nhất trong thời gian chờ khoan một giếng dầu mới thay thế thông với giếng dầu cũ đã sập để hút dầu ra.

Trước khi BP đóng nắp đậy mới trên miệng giếng, chính phủ Mỹ đã phải trì hoãn hai ngày để xem xét vì lo ngại nếu nắp đậy làm áp suất tích tụ dẫn đến nổ giếng dầu thì dầu sẽ còn tràn ra nhiều hơn.

Tuy vẫn còn nghi ngại nhưng các nghị sĩ vẫn hoan nghênh. Thống đốc bang Louisiana Bobby Jindall cho biết ông lạc quan một cách thận trọng đối với các thử nghiệm nắp đậy đang tiến hành.

Thống đốc bang Florida Charlie Crist tỏ vẻ hài lòng rằng dầu đã không tràn trên vịnh Mexico nhưng BP vẫn còn nhiều việc phải làm để giúp đỡ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

Sau khi BP công bố hàng loạt ảnh chụp lại miệng giếng dầu sau khi đã được đậy nắp cho thấy dầu đã ngưng tràn hoàn toàn, cổ phiếu BP đã tăng 7,6% trong ngày 15-7 (38,92 USD/cổ phiếu).

Ngày 15-7, BP thừa nhận năm ngoái đã vận động hành lang với chính phủ Anh để ân xá cho thủ phạm đánh bom chiếc máy bay Boeing 747-121 của Hãng hàng không Pan America (Mỹ) năm 1988 nhằm đạt được hợp đồng thăm dò dầu khí ngoài khơi Địa Trung Hải của Libya. Máy bay lâm nạn bay tuyến London (Anh)-New York (Mỹ) rơi ở thị trấn Lockerbie (Scotland) làm 270 người chết, trong đó đa số là công dân Mỹ. Thủ phạm Abdelbase Ali Mohmed Al Megrahi người Libya đã bị Tòa án Scotland kết án tù chung thân năm 2001. Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ cho biết sẽ tổ chức điều trần về việc này vào ngày 29-7 tới.

THANH ANH (Theo New York Times, BBC, CNN, Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm