Bọn khủng bố tiếp tục tấn công ở Bangladesh

Gần một tuần sau vụ tấn công vào nhà hàng ở thủ đô Dhaka (Bangladesh) và sát hại 20 con tin, ngày 7-7, các phần tử Hồi giáo cực đoan đã tiếp tục tổ chức một vụ tấn công đẫm máu trong khuôn viên một trường học tại huyện Kishoreganj (vùng Dhaka) cách thủ đô khoảng 150 km. Vụ tấn công xảy ra gần nơi 200.000 tín đồ Hồi giáo đang tập trung cầu nguyện (ảnh) mừng lễ Eid al-Fitr đánh dấu tháng ăn chay Ramadan kết thúc.

Trả lời AFP, cảnh sát quốc gia cho biết có ba kẻ ném loại bom tự tạo nhỏ vào chốt cảnh sát bên ngoài địa điểm cầu nguyện. Cảnh sát bắn trả. Chạm súng xảy ra. Theo cảnh sát quốc gia, một kẻ tấn công, hai cảnh sát và một dân thường thiệt mạng. Chín cảnh sát bị thương. Hai kẻ tấn công bị bắt, trong đó có một kẻ bị thương. Lúc tấn công xảy ra có khoảng 1.000 cảnh sát tại Kishoreganj.

Liên quan đến vụ tấn công nhà hàng ở Dhaka, đài truyền hình RT (Nga) đưa tin ngày 5-7 (giờ địa phương), thi thể chín người Ý là con tin bị bắt giữ đã được đưa về Ý. Kết quả phẫu thuật tử thi cho thấy họ đã bị bọn khủng bố tra tấn, cắt xẻo trước khi bị sát hại. Các bác sĩ kết luận các nạn nhân đã trải qua cơn hấp hối chậm trước khi chết.

Trong khi đó tại Bỉ, đài truyền hình quốc gia RTBF đã tiết lộ báo cáo của ủy ban điều tra Quốc hội về vụ khủng bố IS đánh bom tự sát tại sân bay quốc tế ở Brussels ngày 22-3.

Kết quả điều tra cho thấy sân bay hoàn toàn không có phương án đối phó với các vụ đánh bom khủng bố mà chỉ có phương án đối phó với các tình huống như rơi máy bay. Vì thế hôm 22-3 chỉ có duy nhất một con chó nghiệp vụ chuyên truy tìm bom và chất nổ hiện diện trong sân bay.

Ngoài ra, báo cáo cũng ghi nhận sự thất bại hoàn toàn trong thông tin liên lạc giữa các lực lượng cấp cứu trong những giờ đầu xảy ra đánh bom. Mạng điện đàm Astrid giữa cảnh sát và lực lượng cấp cứu đã bị nghẽn đến mức 23% trong 34.000 cuộc gọi không thể thực hiện.

Báo cáo đã đề nghị cần sửa đổi phương án đối phó khủng hoảng ở sân bay và cải tổ hoạt động của trung tâm chống khủng hoảng cũng như mạng điện thoại di động. Báo cáo điều tra sẽ chính thức được công bố trước ngày 21-7.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm