Bộn bề chiến trường Syria, hàng chục ngàn người dân lâm nạn

Nhiều tổ chức cứu trợ cho rằng thành phố này sẽ sớm bị quân đội chính phủ Syria bao vây. Trong một thông báo mới đây, Iran cho biết một tướng lĩnh nước này đã thiệt mạng ở chiến tuyến. Thông tin này đã cho thấy Tehran cũng có liên quan trong vụ tấn công lần này.

Thảm họa nhân đạo 

Cuộc tấn công của chính phủ Assad xung quanh thành phố Aleppo đang tiến dần xuống phía Nam và phía Tây Bắc nhằm tạo lợi thế trong cuộc đàm phán tại Geneva vào tuần này. 

Theo đánh giá của truyền thông phương Tây, từ khi được Nga hậu thuẫn, cục diện tại Syria đã đảo ngược về phía chính phủ Assad, giúp quân đội chính qui lấy lại các khu vực đã bị mất trong tay quân nổi dậy vào năm ngoái.

Một nhóm dân thường tại Aleppo đang kiểm tra thành phố sau đợt không kích của Nga. Ảnh: Reuters. 

Trong hai ngày qua, liên quân chính phủ - Lebanon và Iran đã bao vây hoàn toàn phía bắc Aleppo và cắt đứt tuyến đường tiếp vận nối liền giữa thành phố lớn nhất của Syria với Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara cho biết nước này nghi ngờ liên quân đang muốn bỏ đói người dân để họ giao nộp thành phố.
Nếu liên quân vây hãm thành công, thành phố này sẽ là chiến thắng lớn nhất dành cho chính quyền Assad kể từ khi cuộc xung đột xảy ra.
Được biết, khoảng 15.000 người dân di tản khỏi thành phố đã tập trung tại khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện các nhóm nhân quyền đã thúc giục nước này mở cửa cho người tị nạn được vào tránh chiến tranh.
David Evans thuộc tổ chức cứu trợ Mercy Corps, Mỹ cho biết: “Có vẻ như cuộc vây hãm Aleppo sắp sửa bắt đầu.” Mercy Corps cho biết tuyến đường viện trợ nhận đạo trực tiếp đến Aleppo đã bị phá hủy nghiêm trọng.
"Tình hình ở Aleppo là một thảm họa nhân đạo", một phát ngôn viên của phe đối lập ở Geneva sau khi các cuộc đàm phán hòa bình xấu số phát biểu. Cộng đồng quốc tế cần phải khẩn cấp thực hiện hành động cụ thể để giải quyết.
Nga không ngừng không kích
"Nga đang liên tục tấn công bằng đường không bất kể ngày đêm, đến nay đã có hơn 250 cuộc không kích vào khu vực này chỉ trong một ngày", Hassan Haj Ali, người đứng đầu nhóm phiến quân Liwa Suqour al-Jabal trả lời Reuters.
"Chính quyền đang cố gặng mở rộng khu vực kiểm soát. Bây giờ các vùng nông thôn miền Bắc (Aleppo) đã bị bao vây hoàn toàn, và tình hình nhân đạo đang gặp nhiều khó khăn”.
Theo truyền thông Syria, liên quân của chính phủ đã chiếm thị trấn Ratyan ở phía bắc Aleppo. Haj Ali cho biết thị trấn đã chưa hoàn toàn thất thủ, và đã có giao tranh lớn xảy ra.
Tổ chức Giám sát Nhân quyền tại Syria cho biết khoảng 120 binh lính của các bên đã thiệt mạng trong các trận đánh tại Ratyan.
Truyền thông Syria và Hezbollah cho biết quân đội Syria cũng đã chiếm được thị trấn Mayer gần đó.
Aleppo vốn là trung tâm thương mại của Syria.Từ khi chiến tranh xảy ra, phần lớn các di sản UNESCO của thành phố đều bị phá hủy. Các cuộc tấn công của chính phủ thường nhắm vào các khu vực do phiến quân chiếm đóng, nơi có hơn 350.000 người đang cư trú. Gần một triệu người dân đang sinh sống trong khu vực được chính quyền kiểm soát.
Haj Ali cho biết hầu hết binh lính thuộc chính phủ là "người của Iran, Hezbollah, hoặc Afghanistan".
Theo thông tin từ Reuters, vào hôm thứ Năm Qassem Soleimani, chỉ huy các hoạt động đối ngoại của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, đang tiến hành theo dõi diễn biến chiến dịch trong khu vực Aleppo.
Theo hãnh thông tấn Tasnim thuộc Iran, Tướng Mohsen Ghajarian của lực lượng này vừa bị giết chết trong thành phố cùng sáu binh lính Iran khác. 
Cuộc nội chiến đến nay đã bước sang năm thứ năm, giữa một bên là chính quyền Shi’ite của Assad với một bên chủ yếu là người Hồi giáo Sunni, được hậu thuẫn từ các chính quyền người Sunni khác như Ả rập Saudi và Thổ Nhĩ Kỳ. Các nước phương Tây cũng thể hiện đường lối chống lại chính quyền Assad.
Kể từ năm 2014, IS, vốn là một nhóm thánh chiến dòng Sunni đã tiến hành thánh chiến tại phía Đông Syria và Iraq và gặp phải các cuộc không kích từ liên quân Mỹ. Nga cũng bắt đầu không kích từ hồi tháng Chín 2015 nhằm yểm trợ cho đồng minh Assad trên chiến trường.
Tuy vậy, phần lớn đất nước này vẫn còn nằm trong tay quân kháng chiến, với IS ở phía Đông, du kịch người Kurd ở phía Bắc, và nhiều nhóm phiến quân ở phía Tây. Các nhóm này đều đang bị Nga đưa vào tầm ngắm cho các đợt không kích.
Khi được hỏi liệu có bất kỳ kế hoạch nào để hỗ trợ phiến quân do Mỹ hậu thuẫn ở Aleppo hay cung cấp viện trợ nhân đạo, Đại tá Patrick Ryder, Mỹ cho biết: “cuộc chiến của chúng tôi lúc này là chống lại IS ở Iraq và Syria. Chúng tôi đang tiếp tục tập trung vào chiến dịch này”.
Liên quân chính quyền Syria đang tăng tốc tiến vào miền nam tỉnh Deraa và đã chiếm được một thị tránh ngoài rìa thành phố Deraa.

Theo đại diện quân kháng chiến tại đây, Nga hiện đang tích cực dội bom vào khu vực nhằm hỗ trợ cho chiến dịch.

Trẻ em chơi đùa ở khu tị nạn Atma gần biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters 

Đàm phán bất thành
Trong tuần này, tại Geneva đã diễn ra các nỗ lực đàm phán đầu tiên nhằm kết thúc chiến tranh.Tuy nhiên, nỗ lực đã thất bại ngay trước khi bắt đầu do phe đối lập từ chối đàm phán trong khi Nga ngày càng tăng cường ném bom để dọn đường tiến quân của chính quyền Assad.
NATO cho biết chiến dịch ném bom tăng cường của Moscow đã làm suy yếu các nỗ lực hòa bình và cảnh báo Nga đã gây ra căng thẳng do vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ, vốn đang là thành viên của NATO.
Ngược lại, phía Nga cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ đang chuẩn bị xâm lược miền bắc Syria. Ankara bác bỏ lập luận này, cho rằng đây là luận điệu nhằm che giấu tội ác của Nga. Theo đó, Aleppo đang bị bao vây lương thực, và Thổ Nhĩ Kỳ có quyền bảo đảm an ninh nước này bằng bất cứ biện pháp nào.
Moscow cho biết mục tiêu của Nga ở Syria chỉ nhắm vào IS và chi nhánh Mặt trận Nusra thuộc al Qaeda tại Syria. Hai lực lượng này đều bị loại khỏi cuộc đàm phán hòa bình.
"Tại sao phe đối lập tại Geneva phản đối cuộc tiến công vào Aleppo, trong khi mục đích của chiến dịch là nhằm vào Mặt trận Nursa?", Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc, Alexey Borodavkin, phát biểu tại Geneva.
Lập luận này bị các nước phương Tây và Ả Rập bác bỏ và cho rằng hầu hết các cuộc không kích của Nga là nhằm vào đối thủ của ông Assad, chứ không phải là nhóm khủng bố.
Mặt trận Nusra tuyên bố vào hôm thứ Sáu cho biết đã tiêu diệt 25 binh sĩ Iran và du kích Shi’ite tại Aleppo.
"Các cuộc không kích dữ dội của Nga, chủ yếu nhằm vào các nhóm đối lập ở Syria, việc này đang phá hoại những nỗ lực tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu.
Việc Nga vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã "làm gia tăng căng thẳng vào tạo ra nhiều rủi ro".
Ả rập Saudi cho biết họ đã sẵn sàng để tham gia vào các chiến dịch dưới mặt đất của Mỹ nhắm vào IS. Mỹ hoan nghênh đề nghị của nước này, mặc dù đến nay Washington đã cam kết chỉ cho phép các đơn vị biệt kích hoạt động dưới đất ở qui mô nhỏ tại Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm