Bồi thường 6,5 triệu USD vì làm chết nghi phạm sau khi bắt giữ

Ngày 11-4, chính quyền TP Chicago (Illinois, Mỹ) sẽ bồi thường gần 6,5 triệu USD cho người thân hai nghi phạm nam giới chết trong khi bị tạm giam tại trụ sở cảnh sát sau khi bị bắt giữ để tránh bị kiện.

Theo báo New York Times (Mỹ), đề xuất dàn xếp này đang được Hội đồng TP Chicago xem xét. Dự kiến kết quả phê duyệt sẽ có vào ngày 13-4.

Năm 2012, nghi phạm Philip Coleman bất tỉnh sau khi bị cảnh sát Chicago bắn 13 phát súng điện, sau đó bị kéo bỏ vào phòng giam trong tình trạng bị còng tay. Philip Coleman chết sau đó tại bệnh viện.

Người thân Philip Coleman sẽ nhận được 4,95 triệu USD sau khi Hội đồng TP Chicago duyệt vụ dàn xếp này.

Cảnh sát Chicago kéo nghi phạm Philip Coleman đi sau khi bắn anh bất tỉnh bằng 13 phát súng điện. (Ảnh: NYDN)

Tại cuộc điều trần trước Hội đồng TP ngày 11-4, ủy viên Hội đồng Carrie M. Austin cho biết cô biết anh Coleman là một thanh niên bình thường chứ không phải có vấn đề về tâm thần như phía luật sư TP nói.

Theo bà, gia đình Coleman xứng đáng được bồi thường nhiều hơn số trong thỏa thuận.

Năm 2014, nghi phạm Justin Cook lên cơn hen suyễn sau khi bị cảnh sát truy đuổi vì vượt đèn đỏ.

Một số nhân chứng cho biết cảnh sát sau khi bắt anh Cook đã không cho anh dùng cây hít cấp cứu hen suyễn trong túi anh, dù anh Cook liên tục van nài rằng anh không thở được.

Anh Cook được đưa đến bệnh viện sau đó nhưng không qua khỏi. Người thân anh Cook sẽ được nhận 1,5 triệu USD.

Video cho thấy cảnh sát Chicago hành hạ và làm chết anh Philip Coleman được chính quyền Chicago công bố tháng 12-2015. (Video: YOUTUBE)

Cơ quan Điều tra Cảnh sát độc lập đã mở cuộc điều tra về hai vụ việc. Các luật sư TP Chicago đề nghị Hội đồng TP nên duyệt đề xuất, chứ nếu đưa ra tòa thì khả năng lớn là phía cảnh sát sẽ thua.

Từ năm 2004 đến nay chính quyền Chicago đã phải chi hơn 500 triệu USD để dàn xếp các vụ cảnh sát hành xử không đúng với nghi phạm.

Năm 2015, Hội đồng TP duyệt đề xuất chi 5 triệu USD dàn xếp vụ nghi phạm nam giới 17 tuổi Laquan McDonald bị viên cảnh sát tên Van Dyke bắn chết năm trước đó. Sau vụ này, Hội đồng TP Chicago bắt đầu sốt ruột.

Và tới hai vụ dàn xếp này thì Hội đồng TP Chicago cho rằng cần phải gấp rút xem xét và thay đổi cách huấn luyện cảnh sát trong hành xử với nghi phạm, đồng thời nâng cao kỷ luật với cảnh sát.

Ủy viên Hội đồng Anthony A. Beale đề nghị sa thải một số cảnh sát liên quan các vụ việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm