Bơi sông trốn qua Hàn, 3 năm sau bơi về lại Triều Tiên

Cuối tuần trước, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã phải họp khẩn Bộ Chính trị sau khi có tin một người từng đào thoát qua Hàn Quốc vừa quay trở về với các triệu chứng nghi nhiễm COVID-19. Ông Kim đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp và áp lệnh phong tỏa với TP Kaesong giáp biên giới liên Triều.

Ngoài quan tâm đến tình hình dịch COVID-19 ở Triều Tiên, nhiều người cũng chú ý đến trường hợp người từng trốn khỏi Triều Tiên để sang Hàn Quốc giờ lại quay về.

Bơi qua miền Nam, rồi bơi về lại miền Bắc

Theo hãng tin Reuters thì phía Hàn Quốc xác định người này là một thanh niên 24 tuổi, mang họ Kim. Thanh niên này trốn khỏi Triều Tiên sang Hàn Quốc năm 2017 và vừa trở về lại ngày 19-7.

Trong ba năm ở Hàn Quốc thanh niên này bị vướng vào một cuộc điều tra cáo buộc tấn công tình dục. Để lẩn tránh cuộc điều tra này, Kim đã luồn lách khỏi hệ thống kiểm soát biên giới của Hàn Quốc bằng cách bò trườn qua một đường ống thoát nước rồi bơi qua sông Hán (tên thường gọi là sông Hàn) để trở về miền Bắc. Có vẻ thanh niên Kim đã tự do được vài ngày ở Triều Tiên trước khi bị phát hiện và bắt giữ.

Binh sĩ canh gác tại một khu vực hàng rào ở khu phi quân sự ngăn cách hai miền Triều Tiên. Ảnh: AFP

Ngày 28-7, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc Park Han-ki thông báo với quốc hội nước này rằng thanh niên Kim – cao 1,63m, nặng 54 kg – đã len qua được hàng rào thép gai được lắp đặt ở cuối đường cống thoát nước dẫn tới sông Hán.

Sông Hán chảy qua thủ đô Seoul của Hàn Quốc rồi đổ ra biển Hoàng Hải. Khu vực cửa sông nằm ở biên giới hai miền.

Một quan chức Seoul cho rằng thanh niên Kim đã trốn về Triều Tiên cũng bằng chính con đường mình đã đào thoát sang Hàn Quốc năm 2017. Nhà chức trách Hàn Quốc cho biết thanh niên này đã tới tầm soát khu vực này từ đầu tháng 7, rõ ràng để chuẩn bị cho chuyến trở về Triều Tiên của mình.

Bức bách kinh tế

Câu chuyện đào thoát khỏi Triều Tiên của thanh niên Kim bắt đầu và kết thúc ở TP Kaesong – TP biên giới nơi có khu công nghiệp chung (hiện đã đóng cửa) và văn phòng liên lạc chung liên Triều (đã bị Triều Tiên cho nổ phá hủy).

Khu công nghiệp chung ở Kaesong bị đóng cửa năm 2016 trong bối cảnh căng thẳng hai bên tăng cao quanh chương trình vũ khí hạt nhân Triều Tiên. Bức bách kinh tế là nguyên nhân khiến thanh niên Kim có suy nghĩ sang miền Nam thử vận may. Thanh niên này từng nói trong một đoạn phim do một người khác cũng đào thoát từ Triều Tiên sang Hàn Quốc quay lại và đưa lên Youtube hồi tháng 6.

Thay vì bỏ sang Trung Quốc như phần lớn người Triều Tiên thường chọn, thanh niên này lại hướng sang miền Nam bằng cách băng qua biên giới biển rồi tiến đến khu phi quân sự ngăn chia hai miền được bảo vệ an ninh nghiêm ngặt.

“Sau khi băng qua hàng rào thép gai, tôi đụng các bãi mìn, tôi tìm cách băng qua và đến một khu vực nhiều lau sậy gần sông Hán, tôi trốn ở đó khoảng ba tiếng” – thanh niên tên Kim này nói trong video đăng trên Youtube, đồng thời cho biết thêm mình cầm cự được nhờ vào một số lượng vụn bánh mì mang theo.

Một đoạn sông Hán. Ảnh: EPA

Sau đó thanh niên này bắt đầu bơi, theo hướng ánh sáng đèn từ bên bờ sông phía Nam. Khi đến bờ phía Nam, thanh niên tên Kim la to nhờ giúp đỡ và được một đơn vị lính Hàn Quốc phát hiện.

Không có nhiều thông tin thanh niên tên Kim này làm gì kiếm sống trong thời gian ở Hàn Quốc. Tuy nhiên một nguồn tin biết về người này cho biết thanh niên Kim ít nhất có nợ một người Triều Tiên đào thoát từ Kaesong qua Hàn Quốc 20 triệu won (tương đương 16.800 USD).

“Anh ta từng bày tỏ mong muốn giảng về chủ đề an ninh cho sinh viên, như nhiều người bỏ trốn (từ Triều Tiên – PV) khác, nhưng điều này không xảy ra, một phần vì vướng đại dịch” – nguồn tin nói.

Theo cảnh sát Hàn Quốc, ngày 12-6, một phụ nữ độ tuổi 20 cũng từng trốn từ Triều Tiên sang đã đệ đơn kiện, cáo buộc thanh niên tên Kim tấn công tình dục mình tại nhà. Cảnh sát đã phỏng vấn thanh niên này một lần vào ngày 21-6, và Kim bác bỏ các cáo buộc.

Sau đó, ngày 19-7, một trong những người quen của Kim trình báo với cảnh sát rằng thanh niên này đe dọa người phụ nữ trên và có kế hoạch chạy trốn về miền Bắc.

Hai ngày sau, cảnh sát có được lệnh bắt Kim. Tuy nhiên theo thông tin từ truyền thông Triều Tiên thì thanh niên này đã vượt biên giới về miền Bắc.

Ngày 24-7, nhà chức trách Triều Tiên tìm thấy Kim ở Kaesong và thông báo thanh niên này có triệu chứng của bệnh COVID-19.

Các quan chức y tế Hàn Quốc nói không có dấu hiệu gì cho thấy Kim đã nhiễm COVID-19 trước khi rời miền Nam. Ít nhất hai người từng tiếp xúc gần với thanh niên này đã xét nghiệm ra kết quả âm tính.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm