Boeing737 chở 62 người rớt xuống biển, Mỹ sẽ tham gia điều tra

Sáng 10-11, Indonesia khôi phục công việc tìm kiếm chiếc máy bay Boeing 737-500 mang số hiệu SJ182 của hãng hàng không Sriwijaya Air chở 62 người mất liên lạc chiều trước đó.

Đã vớt được xác hành khách

Theo báo Strait Times, sáng 10-1 lực lượng tìm kiếm và cứu hộ đã vớt được nhiều bộ phận thi thể và mảnh vỡ từ một vùng biển gần thủ đô Jakarta (Indonesia), được cho là nơi chiếc máy bay rơi xuống.

“Sáng nay, chúng tôi nhận hai túi (chứa thi thể), 1 túi chứa hành lý hành khác, và 1 túi chứa các bộ phận thi thể” – phát ngôn viên cảnh sát Jakarta nói với kênh Metro TV.

Lực lượng cứu hộ tập trung các túi được cho chứa các bộ phận thi thể hành khách trên chuyến bay SJ182 của hãng Sriwijaya Air, ngày 10-1. Ảnh: REUTERS

Tất cả 62 người trên máy bay đều là người Indonesia. Người thân đang tập trung ở sân bay quốc tế Soekarno-Hatta và TP Pontianak (cách Jakarta 740 km) chờ tin.

Theo Strait Times, có cả một đội 10 tàu chiến, trực thăng, hàng trăm người từ lực lượng tìm kiếm và cứu hộ, hải quân và cảnh sát được triển khai ở vùng biển này nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay bị nạn.

Người thân hành khách trên chiếc máy bay của hãng Sriwijaya Air tập trung chờ tin tại sân bay Soekarno-Hatta. Ảnh: EPA-EFE

Bộ trưởng Giao thông Indonesia Budi Karya cho biết chiếc máy bay rơi gần đảo Laki, cách sân bay quốc tế Soekarno-Hatta ở Jakarta khoảng 20 km.

Mỹ sẽ điều tra cùng Indonesia

Chiếc máy bay bị nạn chỉ 4 phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Soekarno-Hatta ở thủ đô Jakarta và trên đường bay đến TP Pontianak ở tỉnh West Kalimantan.

Hàng trăm người từ lực lượng tìm kiếm và cứu hộ, hải quân và cảnh sát, cùng 10 tàu chiến cùng tham gia nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay bị nạn. Ảnh: AFP

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân tai nạn.

Chiếc máy bay cất cánh trễ 30 phút so với giờ bay dự kiến vì mưa lớn.

Theo lời một nữ phát ngôn viên Bộ Giao thông Indonesia thì trạm kiểm soát không lưu sân bay quốc tế Soekarno-Hatta đã hỏi phi công tại sao chiếc máy bay lại hướng về phía tây bắc thay vì bay theo đường bay dự kiến của mình, chỉ vài giây trước khi chiếc máy bay mất liên lạc.

Thân máy bay và hộp đen vẫn chưa được tìm thấy dù thợ lặn đã được trang bị thiết bị dò tìm kim loại và thu sóng tín hiệu. Cơ quan khí tượng Indonesia lo ngại mưa lớn và gió mạnh có thể cản trở nỗ lưc tìm kiếm, cứu hộ.

Thợ lặn chuẩn bị xuống biển tìm kiếm, ngày 10-1. Ảnh: EPA-EFE

Theo các chuyên gia hàng không thì hầu hết các tai nạn máy bay đều là hậu quả của nhiều yếu tố gộp lại và có thể phải mất hàng tháng mới xác định được.

Tham gia tiến trình điều tra sẽ có cả phía Indonesia và Mỹ. Boeing là hãng máy bay của Mỹ.

Không phải 737 MAX

Boeing 737 là dòng máy bay được tiêu thụ nhiều nhất thế giới, kể từ khi xuất hiện năm 1968. Đến nay dòng máy bay này đã trải qua nhiều lần cải tiến mẫu mã.

Chiếc Boeing 737-500 bị nạn đã được hãng Sriwijaya Air khai thác 27 năm, có tuổi đời lớn hơn nhiều dòng máy bay 737 MAX vốn từng gặp hai tai nạn – một ở Ethiopia (157 người chết) và một ở Indonesia (189 người chết).

Dòng máy bay Boeing 737-500 cách dòng 737 MAX hai thế hệ và không sử dụng hệ thống phần mềm liên quan đến hai vụ tai nạn của 737 MAX. Trong tuần rồi Boeing đã đạt được thỏa thuận dàn xếp hai vụ tai nạn với chính phủ Mỹ. Theo đó hãng sẽ chi 2,5 tỉ USD trong đó hơn 2,2 tỉ bồi thường cho các nạn nhân, khoảng còn lại nộp phạt cho chính phủ Mỹ.

Hãng Sriwijaya Air được thành lập năm 2003, có 19 chiếc Boeing, chủ yếu khai thác các đường bay nội địa và một ít đường bay quốc tế (sang Trung Quốc, Malaysia, Đông Timor). Trước tai nạn này, thành tích an toàn của hãng khá sạch, khi xảy ra 4 sự cố hàng không nhưng không có thiệt hại về người, theo dữ liệu của Mạng lưới An toàn Hàng không.

Chủ tịch hãng Sriwijaya Air – ông Jefferson Jauwena (giữa) họp báo tại sân bay quốc tế Soekarno-Hatta ở thủ đô Jakarta (Indonesia) ngày 9-1. Ảnh: EPA-EFE

Trong khi đó thì thành tích an toàn hàng không của Indonesia không được tốt. Năm 2007 Liên minh châu Âu đã cấm toàn bộ hãng hàng không Indonesia sau hàng loạt vụ tai nạn, và chỉ dỡ bỏ vào năm 2018.

Trong thời gian 2007-2016, Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ hạ mức độ an toàn hàng không của Indonesia xuống Loại 2.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm