Boeing sẽ giảm sản lượng 737 MAX vào giữa tháng 4

Kênh CNBC cho hay, do bị ảnh hưởng từ hai vụ tai nạn kể từ tháng 10-2018, sản lượng máy bay hàng tháng của Boeing đang giảm 20%, từ 52 chiếc một tháng xuống còn 42 chiếc một tháng, công ty Boeing cho biết hôm 5-4.

"Chúng tôi đang điều chỉnh hệ thống sản xuất 737 tạm thời để phù hợp với việc tạm dừng giao hàng dòng máy bay MAX. Điều đó cho phép chúng tôi ưu tiên các nguồn lực bổ sung để tập trung vào kiểm chứng giúp cho MAX phục vụ trở lại trong các chuyến bay", Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg cho hay.

Ông Muilenburg cho biết gã khổng lồ hàng không vũ trụ đã hợp tác với các nhà cung cấp để "giảm thiểu sự gián đoạn hoạt động và tác động tài chính của việc thay đổi tỷ lệ sản xuất".

Việc cắt giảm sản lượng có thể sẽ ảnh hưởng đến cổ phiếu của Boeing, vốn đã tăng tương đối tốt sau khi giảm sơ bộ hơn 10% vào giữa tháng 3 sau vụ tai nạn của hãng hàng không Etopian Airlines 737 Max 8. Đây là vụ tai nạn thứ hai của chiếc 737 Max trong vòng sáu tháng qua và khiến các nước trên thế giới “đắp chiếu” hoặc cấm dòng máy bay này hoạt động trong không phận của họ.

Cổ phiếu của Boeing đã giảm 2,3% sau giờ giao dịch hôm 5-4.

Hồi giữa tháng 3, Boeing cho biết họ không có kế hoạch cắt giảm sản xuất và nhiều nhà phân tích đã đồng ý với quyết định này. Ông Jose Caiado, nhà phân tích hàng không tại Credit Suisse, cho biết Boeing sẽ giữ cho các dây chuyền lắp ráp hoạt động ở mức hiện tại để không phá vỡ chuỗi cung ứng.

"Họ sẽ chỉ phải trữ hàng tồn kho đó trên bảng cân đối kế toán lâu hơn một chút", ông Caiado nói với CNBC.

Boeing cho biết họ hy vọng sẽ có bản sửa lỗi phần mềm cho 737 Max trong vài tuần tới và sẽ đệ trình lên Cục Quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA) và các cơ quan quản lý quốc tế để phê duyệt.

Theo đánh giá của Boeing, việc kiểm chứng có thể mất thêm vài tuần, thậm chí vài tháng, nghĩa là 737 Max có thể sẽ bị “đắp chiếu” đến tháng 6, nếu không muộn hơn. Do đó, Boeing đã quyết định sẽ khôn ngoan hơn khi hạn chế sản xuất dòng máy bay 737 ở xưởng Renton, Washington (Mỹ).

Ông Muilenburg cho biết thêm Ban Giám đốc Boeing đã thành lập một ủy ban để "xem xét các chính sách và quy trình của toàn công ty nhằm thiết kế và phát triển máy bay mà hãng này chế tạo".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm