Bộ Tư pháp Mỹ kiện IS vì ăn cắp 4 cổ vật ở Syria

Theo IB Times, Bộ Tư pháp Mỹ ngày 15-12 thông báo đã khởi kiện nhóm khủng bố IS để thu hồi bốn cổ vật ở Syria mà Bộ tin rằng đã bị các chiến binh IS đánh cắp.

Các cổ vật được nhắc tới bao gồm một chiếc nhẫn vàng có đính đá quý được chạm khắc tinh xảo, hai đồng tiền vàng và một tấm bia đá thời Đế quốc Tân Assyria. Bốn cổ vật trên ước tính có giá trị hàng trăm ngàn USD.

thành cổ Palmyra, Syria.

IS phá hủy đền thờ từ thời La Mã trong thành cổ Palmyra, Syria. Ảnh: Reuters

Giới chức Mỹ đã được báo cáo thông tin về bốn cổ vật bị mất tích trên trong suốt chiến dịch bố ráp vào nhà riêng của Abu Sayyaf - lãnh đạo về tài chính của IS, vào năm 2015. Sau cuộc đột kích, một số món đồ tạo tác được tìm thấy. Những đồ tạo tác này “dường như đang được rao bán trên thế giới”, theo đơn kiện.

“Chẳng hạn, các cổ vật này đã được đánh bóng và sắp chuẩn bị rao bán. Hơn nữa, trong máy tính của Abu Sayyaf còn chứa rất nhiều tấm ảnh về các cổ vật khác. Những tấm ảnh này cũng được dùng để mời chào” - Bộ Tư pháp Mỹ viết trong đơn kiện.

Đây là lần đầu tiên Mỹ đâm đơn kiện để thu hồi các cổ vật, vốn là tài sản nước ngoài.

“Những tài liệu khác trên ổ đĩa cứng trong máy tính của Abu Sayyaf cũng cho thấy Abu Sayyaf đã nhận ít nhất 20% số tiền bán được từ các cổ vật được khai quật ở những khu vực do nhóm khủng bố IS kiểm soát. Những giao dịch này thường được thực hiện bằng đồng đôla Mỹ. Dựa vào những bằng chứng trước đó, những cổ vật trên hoàn toàn có cơ sở để bị tịch thu” - đơn kiện viết.

Nhà chức trách Mỹ cho biết khó có thể biết được có bao nhiêu món đồ cổ đã bị IS đánh cắp. Vì thế, việc đánh giá tổng thiệt hại văn hóa ở Syria và Iraq cũng khó khăn hơn. Biên giới Syria và Thổ Nhĩ Kỳ được cho là một vị trí quan trọng trong tuyến đường vận chuyển lậu các món đồ cổ này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm