Bộ Tư pháp Mỹ điều tra S&P

Trong cuộc điều tra này, Bộ Tư pháp Mỹ tìm hiểu về những trường hợp trong đó các nhà phân tích của S&P muốn hạ mức tín nhiệm của một số trái phiếu thế chấp nhưng bị các nhà quản lý bác bỏ. 

Nếu quả đúng vậy, các đánh giá của S&P, cơ quan vốn được cho là hoạt động độc lập, sẽ bị lung lay.

Bộ Tư pháp Mỹ điều tra S&P ảnh 1

Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor’s đang bị Bộ Tư pháp Mỹ điều tra. Ảnh: Reuters
Một số nguồn tin cho biết cuộc điều tra diễn ra trước khi S&P hạ mức tín nhiệm nợ của Mỹ từ AAA xuống còn AA+ trong tháng này. Hiện chưa rõ liệu 2 cơ quan lớn khác là Moody’s Corp và Fitch Ratings có dính đến cuộc điều tra này hay không.
Ngoài Bộ Tư pháp, Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ cũng đang điều tra những hành vi sai trái có thể có tại S&P và có thể xem xét luôn cả 2 cơ quan lớn nói trên.
Bất sấp sự chỉ trích nhằm vào 3 cơ quan xếp hạng tín nhiệm lớn nói trên, các nhà đầu tư vẫn dựa vào sự xếp hạng của họ để đưa ra quyết định mua nợ của chính phủ, doanh nghiệp và những sản phẩm tài chính khác.
Riêng chính phủ Mỹ từ nhiều thập kỷ qua đã ban hành những quy định cho phép các ngân hàng, quỹ đầu tư tương hỗ và những tổ chức khác dựa vào mức xếp hạng tín nhiệm AAA để đưa ra quyết định đầu tư.
Điều này giúp củng cố và gia tăng quyền lực của các cơ quan xếp hạng tín nhiệm nợ. Vì thế, một vụ kiện hoặc dàn xếp thành công với một “đại gia” như S&P có thể đẩy nhanh việc thay đổi hệ thống xếp hạng tín nhiệm truyền thống.
Theo P.Võ (NLĐO / The New York Times)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm