‘Bộ tứ kim cương’ sắp nhóm họp, Trung Quốc nói gì?

Vào tuần tới, Nhật sẽ tổ chức một cuộc họp giữa các ngoại trưởng trong “Bộ tứ kim cương” (QUAD) - nhóm bốn nước được coi là đối trọng với Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, báo South China Morning Post đưa tin.

Ngày 29-9, Ngoại trưởng Nhật Toshimitsu Motegi cho biết cuộc họp của bộ tứ kim cương dự kiến sẽ diễn ra tại Tokyo vào ngày 6-10 sắp tới.

Theo ông Motegi, diễn đàn này sẽ có sự góp mặt của Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo, Ngoại trưởng Úc Marise Payne, Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar và Ngoại trưởng Nhật Toshimitsu Motegi. Bốn đại diện của bộ tứ này sẽ thảo luận về các vấn đề như đại dịch COVID-19 và tình hình khu vực. 

Ngoại trưởng Nhật Toshimitsu Motegi. Ảnh: REUTERS

Ông Motegi nhấn mạnh rằng “tầm nhìn Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở ngày càng quan trọng trong thế giới hậu COVID-19”. Vì vậy, Nhật muốn thúc đẩy hợp tác sâu sắc hơn nữa với nhiều quốc gia khác để hiện thực hoá tầm nhìn này.

Cuộc gặp của tứ cường diễn ra trong bối cảnh chính sách đối ngoại của Mỹ với Trung Quốc là tâm điểm của cuộc tranh cử tổng thống Mỹ. Bên cạnh đó, cuộc họp này còn rơi vào thời điểm Ấn Độ và Trung Quốc đang nỗ lực xoa dịu căng thẳng vấn đề tranh chấp biên giới trên dãy Himalaya.

Đáp trả kế hoạch tổ chức cuộc họp ngoại trưởng nhóm QUAD của Nhật, cũng trong ngày 29-9, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói rằng các quốc gia không nên kết thành bè phái riêng biệt. Đồng thời, ông kêu gọi các nước nên nỗ lực để tăng cường tin tưởng lẫn nhau thay vì nhắm vào một bên thứ ba.   

Từ trước đến nay, Bắc Kinh luôn phản đối mạnh mẽ đối với “chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương” của Mỹ vì Bắc Kinh cho rằng chiến lược này có mục đích là biến Ấn Độ trở thành một đối trọng của Trung Quốc trong khu vực.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân . Ảnh: AFP

Theo đài truyền hình quốc gia Nhật NHK, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị từng cho rằng “Bộ tứ kim cương” chỉ là một “ý tưởng giật tít”.

Cuộc tiếp xúc cấp cao này là sự kiện ngoại giao lớn nhất từ trước đến nay của chính quyền tân Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga. Hôm 25-9 vừa qua, ông Suga đã điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về việc nhất trí hợp tác chặt chẽ trong nhiều vấn đề.

Theo South China Morning Post, tân Thủ tướng Suga có rất ít kinh nghiệm ngoại giao. Một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất của ông sẽ là tìm cách cân bằng giữa Trung Quốc - đối tác thương mại lớn nhất của Nhật và Mỹ - đồng minh quân sự duy nhất của Nhật trong bối cảnh xung đột giữa Washington và Bắc Kinh ngày càng leo thang.

Năm ngoái, nhóm QUAD đã tổ chức cuộc họp chính thức đầu tiên ở cấp bộ trưởng tại New York. Đây được coi là dấu hiệu cho thấy sự lo ngại của các thành viên đối với chính sách đối ngoại ngày càng quyết đoán của ông Tập. 

Đây là cuộc họp diễn ra sau khi các bộ trưởng thương mại của Nhật, Ấn Độ và Úc đã nhất trí làm việc để đạt được khả năng phục hồi chuỗi cung ứng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và thống nhất hợp tác để chống lại sự áp đảo của Trung Quốc về thương mại vào tháng trước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm