‘Bộ tứ kim cương’ mở cuộc họp mới, củng cố quan hệ các nước thành viên

Các nhà ngoại giao cấp cao từ Mỹ, Nhật, Ấn Độ và Úc đã tổ chức một cuộc họp trực tuyến vào ngày 12-8, dấu hiệu mới nhất cho thấy các thành viên “Bộ tứ kim cương” (nhóm QUAD) ngày càng xích gần nhau hơn khi đối mặt với “một Bắc Kinh ngày càng quyết đoán”, tờ South China Morning Post đưa tin.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, các quan chức của bốn quốc gia đã tổ chức một cuộc hội nghị trực tuyến để thảo luận về “những thách thức chiến lược” ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, và “tầm quan trọng của hòa bình và an ninh ở eo biển Đài Loan”.

Lãnh đạo các nước "Bộ tứ kim cương" họp trực tuyến hồi 12-3. Ảnh: AFP

Theo Bộ Ngoại giao Nhật, các quan chức của Bộ tứ cũng thảo luận về các vấn đề liên quan đến Biển Đông, cũng như về “tầm quan trọng của hợp tác quốc tế bền vững nhằm chấm dứt đại dịch COVID-19 ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và thúc đẩy phục hồi kinh tế”.

Theo SCMP, cuộc họp là "một phần của các cuộc tham vấn thường xuyên của Bộ tứ nhằm thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở".

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Joe Biden coi các đồng minh của Washington trên khắp thế giới như những đối tác quan trọng trong cuộc cạnh tranh căng thẳng giữa nước này với Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm