Bộ trưởng Tư pháp Mỹ lùi bước vì bê bối với Nga

Theo hãng tin AFP, sau khi cân nhắc các tiêu chuẩn về đạo đức với tư cách là một bộ trưởng Tư pháp, ông Sessions cho biết: “Tôi quyết định rút khỏi các cuộc điều tra hiện có và trong tương lai liên quan đến chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ”.

“Khi đánh giá các quy tắc, tôi cảm thấy rằng mình không nên có mặt trong các cuộc điều tra về chiến dịch tranh cử mà tôi đã tham gia vào đó” - ông Sessions phát biểu trong cuộc họp báo tại Bộ Tư pháp Mỹ ở Washington.

Ông Jeff Sessions hiện phải đối mặt với các cáo buộc đã hai lần gặp gỡ Đại sứ Nga tại Mỹ trong suốt chiến dịch tranh cử của ông Trump hồi năm 2016. Theo hãng tin AFP, những cáo buộc này có khả năng khiến cho chính quyền mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp phải khủng hoảng toàn diện.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions trong cuộc họp báo hôm qua tại Bộ Tư pháp Mỹ, Washington. Ảnh: EPA

Hồi tháng 1 năm nay, ông Sessions từng khẳng định trước một ủy ban Thượng viện rằng không liên lạc với quan chức Nga trong suốt quá trình tranh cử. Đến hôm 2-3, ông Sessions đã thừa nhận từng 2 lần gặp gỡ Đại sứ Nga tại văn phòng của mình khi ông còn là một thượng nghị sĩ vào năm 2016. Tuy nhiên theo ông, các cuộc gặp này chỉ thảo luận về vấn đề chính trị thế giới chứ không liên quan đến cuộc bầu cử.

Trước những cáo buộc trên, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố “hoàn toàn” tin tưởng vào ông Sessions, mặc dù ông nói rằng mình “không hề biết” về cuộc gặp giữa ông Sessions với đại sứ Nga.

Trong một diễn biến mới nhất, thêm hai cố vấn khác trong chiến dịch tranh cử của ông Trump hôm qua thừa nhận đã nói chuyện với Đại sứ Nga Sergei Kislyan tại một cuộc họp bên lề Hội nghị Quốc gia đảng Cộng hòa hồi cuối tháng 7-2016, tờ USA Today hôm qua đưa tin.

Theo USA Today, ông J.D Gordon, Giám đốc an ninh quốc gia chiến dịch của ông Trump và Carter Page, một thành viên của ủy ban cố vấn an ninh trong chiến dịch, đều cho biết họ đã gặp gỡ đại diện của Moscow tại Washington. Nhà Trắng hôm qua đã bác bỏ thông tin cho rằng các phụ tá của ông Trump đã thông đồng với Moscow để chi phối kết quả cuộc bầu cử.

Đảng Dân chủ hiện đang yêu cầu mở một cuộc điều tra độc lập về tất cả liên quan của Nga đến cuộc bầu cử Mỹ 2016, từ cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử đến sự tiếp xúc của các phụ tá ông Trump với các quan chức của Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm