Bộ trưởng Thương mại Mỹ sắp thăm Việt Nam

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross và Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien sẽ đại diện cho Nhà Trắng tham dự Hội nghị cấp cao của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ diễn ra cuối tuần này.

Đây đã là lần thứ hai liên tiếp ông Trump không tham gia hội nghị thường niên của ASEAN. Nhiều nhận định cho rằng đây là một động thái không xem trọng của Nhà Trắng đối với nước chủ nhà Thái Lan. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Cố vấn an ninh quốc gia Robert O'Brien trả lời phỏng vấn tại một cơ sở không quân. Ảnh: AP

Tuyên bố được đưa ra chỉ vài ngày trước khi Thái Lan tổ chức hội nghị thường niên giữa lãnh đạo 10 nước ASEAN và Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á. Theo kế hoạch, các cuộc gặp bên lề sẽ được tổ chức với sự tham gia của đại diện các quốc gia Đông Nam Á với Mỹ và các nước lớn khác như Trung Quốc, Nga, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Bộ trưởng Wilbur Ross sẽ dẫn đầu phái đoàn thương mại Mỹ tham gia các cuộc họp diễn ra từ ngày 3 đến -11 tại Bangkok. Ông cũng sẽ đại diện nước Mỹ phát biểu tại Diễn đàn kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương diễn ra vào ngày 4-11.

Sau đó, chính ông Ross sẽ dẫn đầu các phái đoàn thương mại Mỹ đến thăm các nước Thái Lan, Indonesia và Việt Nam.

Trong khi đó, quyết định cử ông O'Brien, một nhân vật không phải thành viên nội các, tham gia hội nghị của ASEAN có thể là một dấu hiệu cho thấy sự thiếu gắn kết giữa Mỹ và khu vực này, trong khi tầm ảnh hưởng và vốn đầu tư từ Trung Quốc đang gia tăng nhanh chóng.

Tuyên bố của Nhà Trắng không nói rõ lý do vì sao cả Tổng thống Donald Trump và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo không tham gia Hội nghị cấp cao ASEAN.

Hãng AP nhận định việc ông Trump không tham gia là một động thái thể hiện việc Nhà Trắng không coi trọng nước chủ nhà Thái Lan và Thủ tướng Prayuth Chan-ocha.

Năm ngoái, ông chủ Nhà Trắng cũng không tham gia nhưng đã cử Phó Tổng thống Mike Pompeo thay mặt mình tại các hội nghị thường niên của tổ chức ASEAN và khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương ở Singapore.

Lần gần nhất Tổng thống Trump tham gia Hội nghị cấp cao ASEAN là vào năm 2017, khi Philippines là nước chủ nhà.

Hội nghị cấp cao ASEAN là diễn đàn tập trung vào các vấn đề thương mại và an ninh trong khu vực có dân số hơn 630 triệu người với tốc độ phát triển kinh tế tương đối ổn định so với phần còn lại của thế giới.

Các quan chức cấp cao phụ trách vấn đề ngoại thương của các nước trong khu vực đang hy vọng sẽ đạt được nhiều tiến triển trong xây dựng thỏa thuận thương mại tự do Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) trong các cuộc gặp sắp tới.

RCEP là một dự án tham vọng với sự tham gia của tất cả 10 nước thành viên và sáu đối tác đối thoại là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, New Zealand và Ấn Độ. Đáng chú ý, RCEP là một hiệp định thương mại chiếm 1/3 GDP toàn cầu nhưng không có sự tham gia của Mỹ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm