Bộ trưởng Syria tiết lộ số dầu mỏ bị Mỹ và đồng minh 'cướp'

Hôm 18-3, Bộ trưởng Dầu mỏ Syria – ông Bassam Touma tiết lộ 90% tài nguyên dầu mỏ của Syria đang thuộc kiểm soát của Mỹ và các đồng minh của Mỹ.

“Người Mỹ và các đồng minh của họ đang nhắm vào tài sản dầu mỏ của Syria và các tàu chở dầu của họ giống như những tên cướp biển” – ông Touma nói với kênh Syria News Channel.

Trước chiến tranh, Syria sản xuất khoảng 400.000 thùng dầu mỗi ngày, thu về 730 triệu USD mỗi tháng. Ảnh: Ömer Yasin Ergin/Anadolu Agency

“Những gì đã xảy ra trong suốt cuộc chiến ở Syria đã không xảy ra ở bất kỳ quốc gia nào khi nói đến chuyện ngăn chúng tôi khai thác của cải của mình, đồng thời ngăn chặn hàng hóa cơ bản đến với đất nước chúng tôi” – ông Touma nói thêm.

Bộ trưởng Syria ước tính thiệt hại trực tiếp và gián tiếp đối với ngành dầu mỏ của Syria là hơn 92 tỉ USD. Ông Touma nhấn mạnh lĩnh vực này đã bị kẻ thù của đất nước cố ý nhắm vào vì đây là nguồn thu nhập chính của nền kinh tế Syria.

Ông Touma cho hay Damascus đang xem xét tăng cường thăm dò trữ lượng dầu trong lãnh hải Syria tại Địa Trung Hải, song thừa nhận hoạt động khai thác này tốn kém và mất thời gian, đó là chưa nói tới đòi hỏi những điều kiện hậu cần phải ổn định.

Trước chiến tranh, Syria sản xuất khoảng 400.000 thùng dầu mỗi ngày, thu về 730 triệu USD mỗi tháng. Con số này cho phép Syria đáp ứng nhu cầu năng lượng của đất nước và chiếm tới 20% doanh thu nhà nước.

Từ năm 2014-2017, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chiếm phần lớn mỏ dầu của Syria, cướp phá các cơ sở hạ tầng và vận chuyển trái phép hàng trăm ngàn tấn vàng đen ra khỏi Syria.

Năm 2019, Mỹ tái triển khai quân từ biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ tới khu vực giàu dầu mỏ ở đông bắc Syria. Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump công khai thừa nhận mục đích chính của Mỹ và lấy và giữ dầu.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden hiện tại vẫn duy trì những hoạt động hút dầu tại Syria. Quân đội Nga ước tính Mỹ và đồng minh kiếm ít nhất 30 triệu USD mỗi tháng từ hoạt động này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm