Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định Mỹ sẽ bảo vệ Nhật

Tân Hoa xã dẫn lời Bộ trưởng Thường Vạn Toàn ghi nhận TQ xem trọng chuyến thăm của ông Chuck Hagel và tin rằng chuyến thăm sẽ làm sâu sắc thêm sự hiểu biết của ông Chuck Hagel về TQ và quân đội TQ.

Kênh truyền hình ABC News (Mỹ) đưa tin tại hội đàm, Bộ trưởng Chuck Hagel nói TQ không có quyền đơn phương thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên các vùng biển tranh chấp mà không tham vấn với các nước liên quan. Ông khẳng định Mỹ sẽ bảo vệ Nhật theo hiệp ước an ninh chung Mỹ-Nhật.

Đáp lời, Bộ trưởng Thường Vạn Toàn khẳng định TQ sẽ không chủ động khuấy động rắc rối với Nhật nhưng sẵn sàng sử dụng quân đội khi cần thiết để bảo vệ lãnh thổ. Ông cảnh báo Mỹ cần cảnh giác trước hành động của Nhật và không nên dễ dãi ủng hộ Nhật. Ông khẳng định TQ không thỏa hiệp trong vấn đề chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Tại cuộc họp báo sau hội đàm, Bộ trưởng Thường Vạn Toàn phản đối kế hoạch của Mỹ đưa thêm nguồn lực quân sự vào khu vực. Ông nói TQ luôn kiềm chế. Ông trách cứ Nhật gây rắc rối ở biển Hoa Đông, cáo buộc Philippines chiếm các đảo bất hợp pháp trên biển Đông và trách Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan. Ông kêu gọi Mỹ đưa ra cách tiếp cận cẩn trọng hơn trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ.

Về phần mình, Bộ trưởng Chuck Hagel cũng chỉ trích động thái đơn phương thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông của Bắc Kinh đã gây thêm căng thẳng và hiểu lầm có thể dẫn đến xung đột nguy hiểm.

Hai bên đã đề cập đến mô hình hợp tác mới về quân sự và tăng cường tính minh bạch. Bộ trưởng Thường Vạn Toàn cho rằng Thái Bình Dương đủ rộng cho tham vọng của Mỹ và TQ trong khi Bộ trưởng Chuck Hagel đánh giá cao vai trò của TQ đối với tình hình ổn định trong khu vực.

Hai bên nhất trí các biện pháp giảm căng thẳng quân sự liên quan đến CHDCND Triều Tiên và các tranh chấp xung quanh vấn đề ai sẽ quản lý vùng biển trong khu vực. Bộ trưởng Chuck Hagel kêu gọi TQ đóng vai trò lớn hơn trong quá trình hối thúc Bình Nhưỡng ngừng thử hạt nhân.

Về vấn đề an ninh mạng, ông Chuck Hagel nói Mỹ và TQ cần cởi mở hơn để giảm nguy cơ hiểu lầm và ngộ nhận dẫn đến tính toán sai lầm.

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm