Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất ngờ đến Afghanistan

Ngày 21-3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã bất ngờ đến Afghanistan để gặp gỡ với quân đội nước này, trong bối cảnh Taliban gây áp lực đòi Washington tôn trọng thời hạn rút quân vào ngày 1-5 do chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ấn định, đài RT đưa tin.

Sau khi đến Ấn Độ, ông Austin đã di chuyển đến TP Kabul, Afghanistan và gặp Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cùng các quan chức chính phủ khác, theo truyền thông địa phương Afghanistan.

Vị tướng Mỹ cho biết rằng rằng chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn cuộc xung đột tại Afghanistan "kết thúc một cách có trách nhiệm" và chuyển tiếp sang giai đoạn mới.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: GETTY IMAGES

“Hiện tại mọi thứ đều vẫn đáng lo ngại, nhưng tôi nghĩ rằng có rất nhiều nguồn lực đang được huy động để mang lại một kết thúc có trách nhiệm và một giải pháp được đàm phán cho chiến tranh” - vị Bộ trưởng cho biết.

Hôm 21-3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã chia sẻ trên Twitter  rằng mục đích của chuyến thăm của ông ấy là để “lắng nghe và học hỏi”. Đồng thời, ông nói thêm rằng chuyến đi sẽ thông báo về sự tham gia của mình trong quá trình xét duyệt lại chính sách của Washington với Tổng thống Biden.

Tuy nhiên, những tuyên bố của ông được đưa ra giữa lúc có hàng loạt câu hỏi về chiến lược của chính quyền mới liên quan đến cuộc chiến đã kéo dài hai thập niên qua tại Afghanistan. 

Trước đó, trong thời gian tại vị, ông Trump đã ký một thỏa thuận với Taliban về việc rút quân khỏi đất nước trước ngày 1-5 năm nay, để đổi lấy sự cam kết của họ về việc sẽ hợp tác với chính quyền Kabul và ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố chống lại Mỹ và các đồng minh trong khu vực.

Tuy nhiên, trong tuần này, Tổng thống Biden đã nói với đài ABC News rằng việc đáp ứng thời hạn của mà ông Trump đã hứa hẹn với Taliban là "vô cùng khó khăn". Đồng thời, vị Tổng thống đương nhiệm cũng đưa ra đề xuất rằng binh lính Mỹ có thể tiếp tục lưu lại Afghanistan sau ngày 1-5. 

Trước đó, vào ngày 19-3, ông Suhail Shaheen - một thành viên trong đoàn đàm phán của Taliban - đã lên tiếng cảnh báo các hậu quả nếu chính quyền ông Biden không tôn trọng thỏa thuận do người tiền nhiệm ký kết.

Theo đó, Taliban cam kết sẽ có “phản ứng” đối với bất kỳ hành vi “vi phạm thỏa thuận” nào của chính quyền Washington, dù không nói rõ các biện pháp đáp trả là gì.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm