Bộ trưởng Mỹ bật lại việc ông Trump nói vào hầm để ‘kiểm tra'

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr ngày 8-6 nói rằng Cơ quan Mật vụ Mỹ đã đề nghị đưa Tổng thống Trump xuống hầm trú ẩn giữa cao trào biểu tình vừa qua, trái với khẳng định trước đó của chủ nhân Nhà Trắng rằng ông xuống hầm để “kiểm tra”.

Ông Barr nói với đài Fox News rằng hành động mở rộng vành đai xung quanh Nhà Trắng và Quảng trường Lafayette ở thủ đô Washington vào ngày 1-6 vừa qua là một phản ứng “đối với ba ngày biểu tình cực kỳ bạo lực ngay phía đối diện Nhà Trắng - rất nhiều thương tích cho cảnh sát, đốt phá”.

“Mọi thứ tồi tệ đến mức Cơ quan Mật vụ đề nghị Tổng thống xuống hầm trú ẩn”, ông Barr nói, ý đề cập các cuộc biểu tình vào ngày 29-5. “Chúng ta không thể chấp nhận điều đó ở đất nước chúng ta. Vì vậy, quyết định đã được đưa ra. Chúng tôi phải mở rộng vành đai thêm một lô nhà. Và đó là những gì chúng tôi đã làm (vào ngày 1-6)”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Bộ trưởng Tư pháp William Barr. Ảnh: AP

Tuần trước, ông Trump đã cố gắng giải thích rằng thời gian ông ở dưới hầm trú ẩn trong khi xảy ra các vụ xô xát bên ngoài Nhà Trắng vào ngày 29-5 là “một cuộc kiểm tra”, chứ không phải là một cuộc rút lui vì sự an toàn của bản thân. Tổng thống Mỹ nói với phóng viên Brian Kilmeade của Fox News rằng ông chỉ ở trong phòng an toàn trong khoảng thời gian “nhỏ bé”.

“Tôi đã xuống hầm vào ban ngày. Tôi đã ở đó trong một khoảng thời gian ngắn ngủi nhỏ bé và hành động đó đúng hơn là để thực hiện một cuộc kiểm tra, không có vấn đề gì trong ngày”, ông Trump nói.

Tổng thống Trump cũng nói với phóng viên Kilmeade rằng ông đã xuống hầm trú ẩn hơn hai lần trước đó, cũng chỉ để có cảm giác về không gian hơn là để bảo vệ bản thân khỏi bị tổn hại.

Tuy nhiên vào tuần trước, nhiều người quen thuộc với vấn đề này đã mô tả một kịch bản khác với đài CNN, nói rằng chủ nhân Nhà Trắng đã được đưa xuống hầm trong gần một giờ giữa lúc xảy ra các cuộc biểu tình dữ dội vào tối 29-5.

Một nguồn tin từ cơ quan thực thi pháp luật và một nguồn thạo tin khác nói với CNN rằng Đệ nhất phu nhân Melania Trump và con trai của bà với ông Trump là Barron cũng đã được đưa xuống hầm trú ẩn.

Nguồn tin thứ hai nói với CNN rằng nếu tình hình tại Nhà Trắng được nâng lên mức đỏ (RED) và Tổng thống Trump được chuyển đến Trung tâm Điều hành Khẩn cấp, thì bà Melania, Barron và bất kỳ thành viên nào khác của gia đình nhà lãnh đạo Mỹ “cũng sẽ được đưa đi”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm