‘Bộ trưởng giáo dục’ Nhà nước Hồi giáo bị tiêu diệt

Theo truyền thông Đức, một viên chức cấp cao thuộc nhóm khủng bố của nhà nước hồi (IS), giữ chứa vụ “ bộ trưởng bộ giáo dục” tại thành phố Mosul, căn cứ của IS tại Iraq, có thể đã thiệt mạng trong cuộc xung đột vũ trang.

IS không ngừng đẩy mạnh xuất bản các đoạn phim tuyên truyền

Theo nguồn tin từ tờ Sueddeutsche Zeitung và hai đài phát thanh NDR cùng WDR của Đức, Reda Seyam bị giết vào đầu tháng 12 trong vụ xung đột ở phía nam Mosul, thành trì của IS ở Irag, thành phố lớn thứ hai của Iraq bị quân hồi giáo chiếm giữ vào tháng sáu.

Seyam là một người Đức gốc Ai Cập, tự xưng là Dhul Qaranain, trong kinh Koran có nghĩa là “ kẻ sở hữu hai chiếc sừng”. Theo giới truyền thông, ông ta là một quan chức cấp cao của IS, đồng thời là ‘bộ trưởng bộ giáo dục’ ở vùng lãnh thổ phía Bắc Iraq.

 Gần 300 người Đức bị nghi ngờ dính líu tới IS

Seyam đã thay đổi chương trình giáo dục của các trường học và trường đại học địa phương ở Mosul, cấm giảng dạy các môn âm nhạc, nghệ thuật, địa lý và nghiên cứu xã hội.

Trong thập niên vừa qua, Seyam đã cùng các nhóm hồi giáo cực đoan tham gia nhiều “trận chiến”. Hắn bị tình nghi là kẻ chủ mưu trong vụ đánh bom ở Bali, Indonesia vào năm 2002, khiến hơn 200 người thiệt mạng.
Hans-Georg Maassen, người đứng đầu cơ quan an ninh quốc gia Đức cho biết, có ít nhất 60 công dân Đức thiệt mạng trong cuộc chiến chống IS. Mới đây, có khoảng 550 người Đức được báo cáo tham gia chiến tranh ở Iraq và Syria, và hơn 180 người có thể đã trở về Đức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm