Bộ trưởng Austin: TQ, Nga không có khả năng liên kết đồng minh đối tác như Mỹ

Trong cuộc họp báo tại căn cứ không quân Eielson (Alaska, Mỹ) hôm 23-7, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd J. Austin nhấn mạnh rằng tầm quan trọng và những giá trị mà nước này nhận được từ mối quan hệ với các đồng minh và đối tác ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương là vô cùng to lớn.

“Mọi thứ chúng tôi đã làm trong quá khứ đều là một phần để củng cố liên minh, nhằm khẳng định chúng ta là ai, và đâu là cách chúng ta chiến đấu” - ông Austin tuyên bố, thêm rằng mối quan hệ với các đồng minh đã giúp gia tăng khả năng quân sự của Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd J. Austin thăm căn cứ quân sự Fort Wainwright ở Alaska vào ngày 24-7 trong chuyến đi bảy ngày đến Đông Nam Á. Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG MỸ

Kể từ khi nhậm chức, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin đã dành phần lớn thời gian kết nối với các đồng minh-đối tác để đảm bảo quân đội Mỹ thực hiện đúng vai trò duy trì mạng lưới liên minh của mình, vốn là sức mạnh lớn nhất của Washington.

“Mỹ tự hào về mối quan hệ của mình với các quốc gia khác. Chúng tôi mong muốn tiếp tục phát triển các mối quan hệ của mình với các đối tác và đồng minh có cùng chí hướng chia sẻ các giá trị của chúng tôi, nhằm đảm bảo rằng chúng ta đều tuân theo một trật tự dựa trên luật lệ quốc tế” - ông Austin nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin phát biểu trong chuyến thăm căn cứ quân sự Fort Wainwright ở Alaska vào ngày 24-7. Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG MỸ

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin, mạng lưới liên minh và quan hệ với các đối tác là một lợi thế bất đối xứng mà Mỹ có được so với các đối thủ khác. 

“Tôi muốn chỉ ra thực tế là những quốc gia khác không thật sự tận hưởng những kiểu quan hệ đối tác và liên minh này. Nếu bạn nhìn vào Trung Quốc hoặc Nga, họ không có khả năng liên kết với các đối tác cùng chí hướng ở mức độ như Mỹ. Điều đó làm tăng sức mạnh của chúng tôi" - ông Austin nhận định.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin trong chuyến thăm căn cứ quân sự Fort Wainwright ở Alaska vào ngày 24-7. Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG MỸ

Bộ trưởng Austin cho hay xét từ góc độ quân sự, các đồng minh và đối tác là yếu tố cốt lõi Mỹ dựa vào trong chiến đấu.

"Đó là cách mà Mỹ vận hành. Chúng ta cùng tập luyện với nhau, chia sẻ các thực tiễn và chính sách chung. Đó là cách chúng ta chiến đấu để tiến về phía trước” - ông Austin khẳng định.

Hiện Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin đang có chuyến công du kéo dài một tuần tới khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương mà cụ thể là đến Đông Nam Á để củng cố thêm những mối quan hệ này. Ông đã đến Alaska vào ngày 24-7 và sẽ tiếp tục đến gặp gỡ các đối tác ở Singapore, Việt Nam và Philippines, theo thông tin từ trang Bộ Quốc phòng Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm