VỤ LÙM XÙM Ở QUẦN ĐẢO SENKAKU/ĐIẾU NGƯ

Bộ Thương mại Trung Quốc ra lời kêu gọi

Liên quan đến sự kiện 14 người Trung Quốc đi trên tàu cá từ Hong Kong xâm nhập quần đảo Senkaku/Điếu Ngư bị cảnh sát biển Nhật bắt giữ, Tân Hoa xã (Trung Quốc) cho biết ngày 16-8, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc đã kêu gọi Nhật xử lý đúng đắn vụ bắt giữ.

Người phát ngôn cho rằng năm nay kỷ niệm 40 năm bình thường hóa quan hệ Trung-Nhật, do đó Trung Quốc hy vọng Nhật sẽ có những nỗ lực cụ thể để tạo môi trường tốt cho phát triển lành mạnh các quan hệ kinh tế và thương mại song phương.

Cùng ngày, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nhật Sasae Kenichiro, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Chí Quân kêu gọi Nhật trả tự do cho 14 công dân Trung Quốc ngay lập tức và vô điều kiện. Ông yêu cầu Nhật bảo đảm an toàn và các quyền lợi cơ bản cho những người này.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Phó Oánh đã triệu tập khẩn cấp Đại sứ Nhật tại Trung Quốc Uichiro Niwa và gọi điện thoại cho người đồng cấp Nhật Tsuyoshi Yamaguchi yêu cầu Nhật bảo đảm an toàn cho các công dân Trung Quốc bị bắt và trả tự do ngay cho họ vô điều kiện.

Bộ Thương mại Trung Quốc ra lời kêu gọi ảnh 1

Tàu cá Trung Quốc bị hai tàu tuần duyên Nhật chặn lại vào chiều 15-8 gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh: AP

Báo Focus Taiwan (lãnh thổ Đài Loan) ngày 16-8 dẫn lời người phát ngôn cơ quan ngoại giao lãnh thổ Đài Loan tuyên bố người đứng đầu chính quyền Đài Loan Mã Anh Cửu sẽ không đến thăm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Tuyên bố được đưa ra sau khi nghị sĩ Lâm Thông Hiền kêu gọi ông Mã Anh Cửu đến thăm quần đảo để khẳng định chủ quyền của Đài Loan.

Báo China Post (Đài Loan) đưa tin hôm 15-8, cơ quan ngoại giao lãnh thổ Đài Loan cũng đã thẳng thừng bác bỏ đề nghị của một số nhà hoạt động ở Đài Bắc cho rằng Đài Loan nên hợp tác với Trung Quốc đòi chủ quyền quần đảo Điếu Ngư/Senkaku.

Người phát ngôn cơ quan ngoại giao cho biết cơ quan phòng vệ bờ biển Đài Loan vẫn sẽ tiếp tục triển khai tàu hộ tống và bảo vệ ngư dân Đài Loan tại khu vực quần đảo như hồi tháng 7.

Hãng tin Kyodo News (Nhật) ngày 16-8 dẫn nguồn tin từ chính phủ Nhật cho biết 14 người này có thể bị trục xuất. Nguồn tin cho biết cơ quan tuần duyên và cảnh sát tỉnh Okinawa sẽ không truy tố những người này và hôm nay (17-8) có thể giao họ cho Cục Nhập cư để quyết định các bước theo.

Trong ngày 16-8, 14 người xâm nhập đã được đưa về thủ phủ Naha của tỉnh Okinawa. Năm người bơi lên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trái phép được đưa đến các địa điểm khác nhau để thẩm vấn.

Tại Trung Quốc, ngày 16-8, hàng chục người đã biểu tình bên ngoài đại sứ quán Nhật tại Bắc Kinh và lãnh sự quán Nhật ở Thượng Hải và Hong Kong đòi trả tự do cho những người Trung Quốc bị bắt giữ.

Cùng ngày, cơ quan ngoại giao lãnh thổ Đài Loan kêu gọi Nhật nhanh chóng trả tự do cho 14 người bị bắt giữ và cho rằng vụ bắt giữ gây tổn hại đến hòa bình và an ninh khu vực.

- Ngày 17-8, nội các Nhật sẽ thảo luận về vụ tàu cá Trung Quốc xâm nhập trái phép quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Quốc hội Nhật cũng đang xem xét ra nghị quyết phản đối Trung Quốc và Hàn Quốc về các hành động gây căng thẳng gần đây ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và quần đảo Takeshima/Dokdo.

- Ngày 15-8 (giờ địa phương), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland kêu gọi Nhật và Trung Quốc kiềm chế, không có hành động khiêu khích nhau và giải quyết bằng biện pháp hòa bình. Bà khẳng định Mỹ không nghiêng về bên nào trong tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

LÊ LINH - ĐĂNG KHOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm