Bộ sậu tình báo Mỹ vẽ gì trong bức tranh ‘đe dọa toàn cầu’?

Tham gia cuộc điều trần có Giám đốc Tình báo Quốc gia (DNI) Dan Coats, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) Christopher Wray, Giám đốc Cục Tình báo trung ương (CIA) Gina Haspel, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Robert Ashley, Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Paul Nakasone và Giám đốc Cơ quan Tình báo Địa Không gian (NGA) Robert Cardillo.

Các lãnh đạo tình báo Mỹ phác thảo bức tranh khá bi quan, trái sự lạc quan của chính phủ Trump về các điểm nóng có nguy cơ cao với Mỹ như Triều Tiên, Iran, Nga, Trung Quốc (TQ).

Nga và TQ được nhắc đến nổi bật như hai rủi ro lớn nhất với Mỹ, đặc biệt về chuyện tội phạm mạng. Theo ông Coats, TQ là “một đe dọa do thám mạng dai dẳng và là một đe dọa ngày càng tăng với các hệ thống quân sự và hạ tầng cốt lõi” của Mỹ. TQ có khả năng sẽ sử dụng các tập đoàn công nghệ để do thám Mỹ và đồng minh. Nỗi lo này của ông Coats được Bộ Quốc phòng Mỹ chia sẻ với việc cấm các tập đoàn Huawei, ZTE đưa sản phẩm vào các căn cứ quân sự Mỹ.

Giám đốc FBI Christopher Wray, Giám đốc CIA Gina Haspel và Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Dan Coats điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện ngày 29-1. Ảnh: REUTERS

Giám đốc FBI Wray cũng cho rằng “đe dọa phản gián của TQ sâu sắc, đa dạng, toàn diện, nhiều thách thức và nhiều lo ngại hơn bất kỳ đe dọa phản gián nào”. Ông Wray cho biết gần như toàn bộ các vụ việc do thám kinh tế FBI điều tra đều có liên quan đến TQ.

Về Nga, ông Coats cho rằng Nga có thể sẽ lèo lái ảnh hưởng chính sách, hoạt động và bầu cử Mỹ.

Theo ông Coats, TQ và Nga đang ngày càng xích lại gần nhau để đối phó Mỹ, trong khi đó Mỹ lại bị nhiều đồng minh lảng ra xa vì bất đồng với các chính sách của Mỹ về an ninh và thương mại.

Tại buổi điều trần, ông Coats đưa ra nhiều quan điểm trái với chính phủ Trump, đặc biệt về Triều Tiên, Iran, IS. Theo ông Coats, Triều Tiên “không có vẻ” sẽ từ bỏ vũ khí hạt nhân, trong khi đó Iran hiện “không có hoạt động phát triển vũ khí hạt nhân” như nhiều quan chức chính phủ Trump nói.

Ông Coats nhận định IS sẽ tiếp tục hoành hành Syria cũng như Iraq, chống lại các kẻ thù khu vực và phương Tây trong đó có Mỹ. Trong khi ông Trump cuối năm ngoái thông báo rút quân ở Syria về nước vì cho IS đã bị đánh bại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm