Bộ Quốc phòng Trung Quốc tố Mỹ

Tân Hoa xã đưa tin ngày 30-7, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân đã lên án Mỹ có hành động quân sự hóa và gây căng thẳng ở biển Đông.

Người phát ngôn cho biết một số quan chức Mỹ đã phát biểu “vô trách nhiệm” về biển Đông, tàu chiến và máy bay Mỹ đã trinh sát dồn dập ở biển Đông và Mỹ đã tăng cường tập trận chung trong khu vực.

Người phát ngôn còn chỉ trích Đô đốc Scott Swift, tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương, tham gia tuần tra trên biển Đông.

Trong khi đó, dư luận quốc tế tiếp tục phản ánh lo ngại Trung Quốc gia tăng hành động quân sự hóa trên biển Đông.

Hãng tin AP ngày 29-7 đã đăng bản tin với đầu đề “Nhật: Hành động quân sự hóa các đảo sẽ đặt toàn bộ biển Đông thuộc ảnh hưởng Bắc Kinh”.

Công xưởng cải tạo hai tàu khu trục lớp Giang Vệ I ở Phố Đông. Ảnh: IHS JANE’S DEFENSE WEEKLY

Đô đốc Nhật Tomohisa Takei đưa ra nhận định trên tại hội thảo của Quỹ Carnegie vì hòa bình quốc tế hôm 22-7 tại Washington.

Ông nhận xét nếu Trung Quốc sử dụng các đảo nhân tạo vì mục đích quân sự, xem như toàn bộ biển Đông bị đặt dưới phạm vi hoạt động quân sự của Trung Quốc.

Ông ghi nhận Nhật không thuộc các nước tranh chấp ở biển Đông nhưng Nhật cho rằng biển Đông phải tự do và mở cửa để khu vực phát triển thịnh vượng.

Tạp chí The Diplomat (Nhật) ngày 30-7 dẫn nguồn từ tạp chí quốc phòng IHS Jane’s Defense Weekly (Anh) cho biết quân đội Trung Quốc đã bàn giao một số lượng tàu khu trục không xác định cho cảnh sát biển.

Hiện thời tại một công xưởng ở Phố Đông (Thượng Hải), hai tàu khu trục hạng nhẹ 053H2G lớp Giang Vệ I đang được cải tạo thành tàu cảnh sát biển.

Báo cáo của Lầu Năm góc đánh giá Trung Quốc đang tăng cường đóng tàu vỏ trắng cho cảnh sát biển. Chương trình đóng tàu bắt đầu từ năm 2012.

Trong giai đoạn hiện nay của chương trình, sẽ có hơn 30 tàu tuần tra lớn và hơn 20 tàu tuần tra chiến đấu được bàn giao cho cảnh sát biển trong năm 2015. Như vậy số tàu cảnh sát biển sẽ tăng 25%. Hiện thời cảnh sát biển Trung Quốc có hơn 205 tàu các loại.

Trong khi đó, báo South China Morning Post (Hong Kong) ngày 29-7 dẫn nguồn từ một nguồn tin quân sự và tạp chí quốc phòng Kanwa Asian Defence (Canada) khẳng định Trung Quốc chuẩn bị hoàn tất bến tàu dài 700 m dành cho tàu sân bay tại Tam Á (đảo Hải Nam).

Căn cứ Tam Á là căn cứ thứ hai dành cho tàu sân bay và kết nối với căn cứ tàu ngầm hạt nhân ở Ngọc Lâm (Quảng Tây), do đó được xem là tổ hợp hải quân lớn nhất châu Á.

Báo The Jakarta Post ngày 30-7 đưa tin Tổng Giám đốc Các vấn đề hợp tác ASEAN (Bộ Ngoại giao Indonesia) I Gusti Agung Wesaka Puja cho biết tại hội nghị quan chức cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ chín ở Thiên Tân (Trung Quốc) về thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) tối 29-7, ASEAN đã hy vọng Trung Quốc đưa ra chắc chắn nào đó về thời điểm có thể hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC). Tuy nhiên, Trung Quốc không đưa ra cam kết nào về thời hạn chót đối với COC. Trung Quốc chỉ cam kết cùng hợp tác với ASEAN duy trì hòa bình và an ninh ở biển Đông.

10đá ngầm đã được Trung Quốc nạo vét để lấy vật liệu bồi đắp bảy đảo nhân tạo ở biển Đông. Phó Chánh án tòa án tối cao Philippines Antonio Carpio thông báo tại diễn đàn về biển Đông ở căn cứ quân sự Aguinaldo hôm 22-7.

________________________________________

Trung Quốc muốn biến biển Đông thành nơi trú ẩn của tàu ngầm. Điều này sẽ bắt đầu kết thúc Công ước của LHQ về Luật Biển. Luật pháo hạm sẽ lên ngôi.

Phó Chánh án Tòa án tối cao ANTONIO CARPIO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm