Bộ Quốc phòng Mỹ: Đã chấm dứt đợt nã tên lửa vào Syria

Khuya 13-4 (giờ Mỹ), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis thông báo liên minh Mỹ-Anh-Pháp đã tiến hành và chấm dứt rất nhanh đợt tấn công mở màn vào Syria, trừng phạt chính phủ Syria thực hiện tấn công hóa học ở Douma, Đông Ghouta tuần trước.

Theo AP, đã có nhiều tiếng nổ được nghe ở phía Đông, Tây, Nam thủ đô Damascus. Nhiều nhân chứng cho biết các mục tiêu tấn công nằm rải rác ở Damascus. Một cột khói lớn được nhìn thấy ở phía Đông. Một nhà báo AP làm việc ở Damascus cho biết bầu trời Damascus chuyển sang màu cam vì không kích.

Bộ Quốc phòng Mỹ: Đã chấm dứt đợt nã tên lửa vào Syria ảnh 1
Tên lửa Mỹ được bắn vào thủ đô Damascus (Syria) tối 13-4. Ảnh: REUTERS

Truyền thông Syria đưa tin một trung tâm nghiên cứu khoa học nước này đã trúng không kích. Hệ thống phòng không Syria đã chặn được 13 quả tên lửa bắn vào phía Nam Damascus.

Cuộc tấn công ngưng vào sáng sớm 14-4 (giờ Syria).

Ông Mattis cho biết tới thời điểm này thì đây là chỉ là màn tấn công ngắn, nhưng không loại trừ Mỹ sẽ còn thực hiện thêm các đợt tấn công nữa. Ông Trump trước đó nói chiến dịch tấn công Syria sẽ “được duy trì”.

Ông Mattis cho biết cuộc không kích nhắm vào một số địa điểm mà ông cho đã giúp ông Assad sản xuất vũ khí hóa học, cho biết chưa có báo cáo thương vong hay thiệt hại trong vụ không kích mở màn này. Theo ông Mattis, cuộc không kích nhắm trực tiếp vào chính phủ Syria, Mỹ đã chủ động tránh thương vong cho dân thường Syria và người nước ngoài.

Ông Mattis cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ cung cấp thêm thông tin về vụ tấn công mở màn này vào ngày 14-4 (giờ Mỹ).

Tuyên bố về đợt đánh mở màn của ông Mattis đến chỉ một giờ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức tuyên bố đánh Syria.


Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm