Bỏ qua những chỉ trích truyền thống, Nga tìm thấy 'khía cạnh thú vị' ở G7

Hãng thông tấn TASS hôm 13-6 đưa tin người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã bình luận về tuyên bố chung của Hội nghị thượng đỉnh G7 về quan hệ với Nga. Cụ thể bà Zakharova chỉ ra rằng khả năng dự đoán của Nga đã được khẳng định trong nhiều năm và vấn đề nằm ở các nước G7.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: AP

“Các nước G7 đã thông qua tuyên bố chung, trong đó, ngoài lời kêu gọi truyền thống về việc Nga ngừng các hành vi gây bất ổn, còn có một khía cạnh thú vị. G7 đã bày tỏ sự quan tâm đến mối quan hệ ổn định và có thể dự đoán được với Nga” - bà Zakharova bình luận trên kênh Telegram. 

“Trước đó, họ tuyên bố rằng Nga nên ổn định và dễ đoán hơn. Còn bây giờ, nhiệm vụ này được cho là phạm vi của những mối quan hệ chung, và điều này phụ thuộc vào tất cả các bên. Khả năng dễ đoán định của chúng tôi đã được xác nhận trong nhiều năm qua và qua nhiều hành động. Và giờ đến lượt G7, vốn không mạnh bằng chúng tôi trong phạm vi này” -  bà Zakharova nhấn mạnh. 

Bình luận trên của quan chức ngoại giao Nga đưa ra sau khi tuyên bố chung của Hội nghị thượng đỉnh G7 công bố vào ngày 13-6. 

Trong tuyên bố chung, các nhà lãnh đạo kêu gọi Nga “dừng các hành vi gây bất ổn và các hoạt động xấu” và thúc giục Nga “khẩn trương điều tra và giải thích một cách đáng tin cậy về việc sử dụng vũ khí hóa học trên lãnh thổ của họ, để chấm dứt cuộc đàn áp có hệ thống đối với các phương tiện truyền thông và xã hội dân sự độc lập”.

Tuy vậy, các nhà lãnh đạo bày tỏ “sự quan tâm của chúng tôi đối với các mối quan hệ ổn định và có thể dự đoán được với Nga, đồng thời sẽ tiếp tục can dự ở những các lĩnh vực lợi ích chung”. 

Sắp tới, Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin dự kiến sẽ có cuộc hội đàm thượng đỉnh diễn ra vào ngày 16-6 tại TP Geneva (Thụy Sĩ), tuy vậy cả hai bên đều hạ thấp kỳ vọng về việc đạt được bước đột phá.

Ngoại trưởng Nga: 'Quan hệ Nga-Mỹ đã chạm đáy'
Ngoại trưởng Nga: 'Quan hệ Nga-Mỹ đã chạm đáy'
(PLO)- Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 1-4 cho rằng quan hệ của nước này với Mỹ và các đồng minh đã "chạm đáy" và thời điểm đại sứ Nga quay trở lại Washington vẫn chưa được ấn định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm