Bộ Ngoại giao Mỹ duyệt bán lô vũ khí đầu tiên thời ông Biden

Ngày 5-2, Lầu Năm Góc cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ đã duyệt thương vụ bán vũ khí đầu tiên dưới thời chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden. Lô vũ khí này bao gồm thiết bị liên lạc cho Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và tên lửa cho Chile với tổng giá trị lên tới 150 triệu USD, hãng tin Reuters đưa tin.

Tuy nhiên, thông thường các thương vụ bán vũ khí tương tự mất rất nhiều tháng để xử lý và xét duyệt, nên dường như chúng đã được khởi động từ chính quyền của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo hợp đồng bán vũ khí với NATO, Mỹ sẽ cung cấp 517 hệ thống liên lạc vô tuyến AN/PRC-158 Manpack dùng để liên lạc trên thực địa cho NATO với tổng chi phí ước tính lên tới 65 triệu USD. Chi phí này đã bao gồm các linh kiện và chi phí huấn luyện. 

Một tên lửa phòng không tầm trung SM-2 của Mỹ. Ảnh: ROYAL AUSTRALIAN NAVY

Đối với Chile, hợp đồng yêu cầu Mỹ cung cấp 16 tên lửa phòng không SM-2 Block IIIA cùng các thiết bị hỗ trợ, phụ tùng và huấn luyện cho nước này với giá 85 triệu USD. Tên lửa SM-2 được coi là tên lửa tầm trung và thường được các tàu sử dụng để chống lại máy bay của quân địch.

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng (DSCA) của Lầu Năm Góc đã thông báo cho Quốc hội về việc Bộ Ngoại giao phê duyệt các hợp đồng này vào hôm 5-2. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc hợp đồng đã được ký kết hoặc các cuộc đàm phán điều khoản mua bán đã hoàn tất.

Theo Đạo luật Kiểm soát Xuất khẩu Vũ khi (AECA) của Mỹ, Quốc hội Mỹ sẽ có 30 ngày để quyết định có chặn thương vụ này hay không. Theo đó, nếu Quốc hội Mỹ không có bất kỳ sự phản đối nào về thương vụ, hợp đồng buôn bán vũ khí sẽ được trình lên Tổng thống Mỹ Joe Biden ký phê duyệt.

Kể từ khi nhậm chức, chính quyền ông Biden đã tạm dừng một số thương vụ bán vũ khí cho các đồng minh của Mỹ như Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất để xem xét chúng, mặc dù chúng đã được chính quyền người tiền nhiệm phê duyệt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm